Home Talk to มาคว้าโอกาสจาก Metaverse อาชีพเกิดใหม่ โอกาสใหม่ ธุรกิจใหม่ ที่เด็กรุ่นใหม่ต้องไม่พลาด!

มาคว้าโอกาสจาก Metaverse อาชีพเกิดใหม่ โอกาสใหม่ ธุรกิจใหม่ ที่เด็กรุ่นใหม่ต้องไม่พลาด!

by author

มาคว้าโอกาสจาก Metaverse อาชีพเกิดใหม่ โอกาสใหม่ ธุรกิจใหม่ ที่เด็กรุ่นใหม่ต้องไม่พลาด!

ประวัติอาจารย์ :

ดร. กมล จิราพงษ์

ตำแหน่ง : คณบดีคณะดิจิทัลมีเดีย ม.ศรีปทุม

วุฒิการศึกษา :

ปริญญาเอก : Ph.D. (Architecture and Digital Design) Illinois Institute of Technology, Chicago, IL, USA

ปริญญาโท : Master of Architecture Illinois Institute of Technology, Chicago, IL, USA

ปริญญาตรี : สถ.บ. (สถาปัตยกรรมศาสตร์) มหาวิทยาลัยศิลปากร

Metaverse นวัตกรรมใหม่ หรือเพิ่งบูมขึ้นมา?

ช่วงนี้ Metaverse กำลังเป็นกระแสมากๆ เรียกว่าใครๆ ก็รู้จัก แต่อันที่จริงเทคโนโลยีนี้ได้เกิดขึ้นมาระยะหนึ่งแล้ว น้องๆ บางคนอาจรู้จักในกลุ่มของการเล่นเกม เช่น เทคโนโลยี VR หรือภาพ 3 มิติ แต่ด้วยความที่บริษัทหลายๆ ที่เริ่มพูดถึง Metaverse และวางแผนนำมาใช้ ทำให้ไม่ว่าใครๆ ก็เริ่มสนใจขึ้นมา

Metaverse ความน่าสนใจ ที่อยากให้เด็กรุ่นใหม่มองเห็น

เมื่อคนในโลกให้ความสนใจและรู้จักกันมากขึ้น ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านธุรกิจ  เพราะไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ หรือใครก็ตาม สามารถเข้าไปใช้งานในโลกเสมือนได้หมดทุกคน จึงเกิดการยอมรับในวงกว้าง ถือเป็นพื้นที่ที่คนเข้าถึงได้ง่าย ตอบโจทย์คนทุกวัย ดังนั้น Metaverse จึงเกิดการพัฒนา ทั้งในแง่ของการบริการกับลูกค้าในบริษัทหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงการทำการตลาดเพื่อที่จะขายสินค้าและบริการในนั้น แน่นอนว่าย่อมเกิดช่องทางและโอกาสในการทำธุรกิจและอาชีพใหม่ๆ

ด้านการศึกษา Metaverse ก็น่ารู้ไม่แพ้กัน!

อย่างเทคโนโลยี VR ที่สวมใส่คล้ายแว่นตา เพื่อเข้าไปอยู่ในโลกเสมือน อาจจะใช้เล่นเกม หรือใช้เพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ ตัวอย่างเช่น ร่างกายมนุษย์ที่เราไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ในชีวิตจริง หรือการผ่าตัด เพื่อดูการทำงานในร่างกายของมนุษย์ หรือสำรวจพื้นที่ๆ ไม่สามารถเข้าถึงได้ในโลกปกติ นี่ก็เป็นอีกข้อที่ทำให้ Metaverse ดูน่าสนใจ

เทคโนโลยีนั้นไปไว แต่เราต้องเรียนนำหน้าให้ไวกว่า

ม.ศรีปทุม ของเราเน้นให้นักศึกษาเรียนรู้ในด้านนี้ ด้วยความที่เรามองเทรนด์เรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว ว่า Digital Content นั้นจะเป็นโอกาสใหม่ของภาคธุรกิจ คณะดิจิทัลมีเดีย เรียกได้ว่าอยู่ในกระแสนี้ตั้งแต่เริ่มต้น เพราะเราโฟกัสในเรื่องนี้โดยเฉพาะ จะเห็นจากสาขาที่เราเปิดรับ และวิชาที่เด็กเราจะได้เรียน อย่าง การวาดคาแรคเตอร์, การทำภาพ 2D และ 3D, การทำภาพกราฟิก , แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ หรือแม้กระทั่งการสร้างเกม ดังนั้นเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยน วันนี้จึงกลายเป็นโอกาสของนักศึกษาเราที่มากกว่าคนอื่นๆ เป็นสิ่งที่ตอกย้ำเลยคณะของเรานั้นมาถูกทางแล้ว

เด็กดิจิทัลมีเดียในโลก Metaverse

ดังนั้นคนที่เรียนด้านนี้มาก่อน จะเป็นกลุ่มคนที่สามารถปรับตัว และไปได้ไกลกว่าคนอื่น ซึ่งกลุ่มนี้ก็คือน้องๆ ที่เลือกเรียนกับคณะดิจิทัลมีเดีย ม.ศรีปทุม เรียกว่าอาชีพเกิดใหม่ทั้งในโลกเสมือนและอนาคต เด็กของเราอยู่ได้แน่นอน เพราะเราสามารถออกแบบทั้งโลกเสมือน ทั้งเสื้อผ้า ชีวิตความเป็นอยู่ คอนเท้นต์ กิจกรรมและสิ่งต่างๆ ตามแต่จินตนาการของเราจะทำได้ ทุกสิ่งที่จะเกิดเป็นสินค้าและการซื้อขายอยู่ในนั้น เด็กของเราเรียนตรงจุดนั้นหมดเลย

ถ้าชอบและรัก มาลองคว้าโอกาสด้วยกันครับ

สุดท้ายถ้าใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่า Metaverse มาไม่ถึงปี แต่ว่าเทคโนโลยีก้าวกระโดดไปไกลมากจากจุดเริ่มต้น หลายคนมองว่าเรื่องนี้อาจเป็นแค่กระแสแล้วหายไปแต่ผมมองว่าเรื่องนี้มันไม่ได้หายไปไหนหรอก แต่อาจจะเปลี่ยนรูปแบบจากคำว่า Metaverse ไปเป็นคำอื่นก็ได้ ถ้าเรารีบมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้ จะทำให้เราไปไกลได้มากกว่าใคร ซึ่งเป็นโอกาสของน้องๆ รุ่นใหม่ที่อยากจะเรียนอะไรที่สามารถใช้ได้จริงและต่อยอดได้ในอนาคต ถ้ามองเห็นโอกาสและชอบเรียนเรื่องการออกแบบ การ์ตูน หรือสร้างเกม ก็ต้องที่นี่แหละครับ

You may also like

Leave a Comment