Home Future idea 7 อาชีพมาแรงปี 2022 ที่เด็กรุ่นใหม่ต้องเตรียมตัว!

7 อาชีพมาแรงปี 2022 ที่เด็กรุ่นใหม่ต้องเตรียมตัว!

by author

7 อาชีพมาแรงปี 2022 ที่เด็กรุ่นใหม่ต้องเตรียมตัว!

รู้ไหมว่า? ปีหน้างานอะไรจะรุ่ง! วันนี้พี่แอดมินจะพาไปหาคำตอบของตำแหน่งงานยอดฮิตปี 2022 ในยุค Digital Disruption ที่จัดโดย World Economic Forum และมีข้อมูลทักษะน่าสนใจที่ควรฝึกไว้ พร้อม Hard Skills กับ Soft Skills ที่องค์กรต้องการ เตรียมรับตลาดแรงงานรุ่นใหม่ ที่เด็ก GEN Z ควรจะรู้! ใครอยากเตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อรับสายงานยอดฮิตทันโลก ก็เตรียมปากกามาจดกันได้เลย

Care Economy

ซึ่งเป็นสายงานบริการด้านการดูแลและใส่ใจ อย่างกลุ่มงานรักษาพยาบาล ดูแลสุขภาพ ซึ่งแม้หุ่นยนต์จะช่วยวินิจฉัยโรคได้ แต่การสื่อสารระหว่างผู้ป่วยและผู้ให้การดูแลนั้นยังต้องใช้ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ ในการให้กำลังใจหรืออื่นๆ

ตัวอย่างงาน : Medical Transcriptionists, Physical Therapist Aides, Radiation Therapists, Athletic Trainers, Medical Equipment Preparers

Data and AI

ยุค Digital Disruption คงขาดคนสายงานนี้ไม่ได้แน่ ยิ่งผลสำรวจจาก LinkedIn นั้นตำแหน่งสายงานนี้เพิ่มขึ้นถึงหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ และคาดการว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามเทคโนโลยีที่ทันสมัย และคลังข้อมูล IoT ที่เริ่ม Online จะแทบทั้งหมดแล้ว เรียกว่า มองข้ามไปไม่ได้เลยล่ะ

ตัวอย่างงาน : AI Specialists, Data Scientists, Data Engineer, Big Data Developer, Data Analyst

Engineering and Cloud Computing

เพราะอนาคตข้อมูลทั้งหมดที่เคยอยู่ในแผ่นเอกสาร จำเป็นจะต้องโอนถ่ายมาเก็บใน Online หรือข้อมูลใหม่ๆ ก็เกือบจะทั้งหมดที่เริ่มต้นเก็บในระบบนี้ เพื่อให้ระบบเสถียร ใช้งานได้ และมีการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล ตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับ นักพัฒนาและผู้ดูแลการปฏิบัติการ บน Cloud จึงสำคัญและเติบโตขึ้นสูงนั้นเองจ้า

ตัวอย่างงาน : Site Reliability Engineer / DevOps / Cloud Computing, Python Developer, Full Stack Engineers, Javascript Developer

Green Economy

ยิ่งอุตสาหกรรมก้าวหน้า ปัญหาสิ่งแวดล้อมจะยิ่งเติบโตขึ้นเรื่อยๆ นักการตลาดสีเขียว ซึ่งมีหน้าที่โปรโมทส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาชีพกลุ่มที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องพลังงานสีเขียวนี้จึงมีการคาดเดาว่าจะเป็นที่ต้องการมากขึ้นนั่นเอง

ตัวอย่างงาน : Green Marketers, Methane/Landfill Gas Generation System Technicians, Wind Turbine Service Technicians, Biofuels Processing Technicians, Solar Energy Installation Managers, Water Resource Specialists

People and Culture

การหาคนให้องค์กร หรือ HR นั้นจะมีความเปลี่ยนแปลงไป HR ยุคใหม่จะต้องมีความรู้ความเข้าใจลักษณะของธุรกิจ และทำงานอย่างใกล้ชิดกับแผนกอื่น ๆ นอกจากนี้ยังต้องทำหน้าที่สร้าง Culture การทำงานที่ดึงดูดให้คนที่มี Talent อยากมาร่วมงานกับธุรกิจของตนเองด้วย ซึ่งแม้ตำแหน่งนี้จะสำคัญ แต่สกิลต่างๆ ในการทำงานจะเปลี่ยนไป

ตัวอย่างงาน : Information Technology Recruiter, Human Resources Partner, Talent Acquisition Specialist, Business Partner, Human Resources Business Partner

Product Development

ใครที่เป็นสาย Tech product สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ จะเป็นที่ต้องการตัวสูง ซึ่งต้องมีทักษะด้านการสื่อสาร บริหารจัดการโปรเจค มีการทำงานที่รวดเร็วและยืดหยุ่น รวมถึงช่วยสนับสนุนคนในทีมอื่นๆ ให้สามารถทำงานแบบ Agile ได้

ตัวอย่างงาน : Product Owner, Quality Assurance Tester/Engineer, Agile Coach, Software Quality Assurance Engineer, Product Analyst, Scrum Master

Sales, Marketing and Content

ในโลกออนไลน์ของยุคดิจิทัล บริษัทเทคโนโลยียังคงต้องการสายงานนี้ และการทำโฆษณากับ Content ให้น่าสนใจ ก็ถือเป็นส่วนที่ยังสำคัญกับทุกธุรกิจ สิ่งที่คนสายนี้จะต้องมีคือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในหลายช่องทางให้เหนียวแน่น และต้องหาจุดแข็งที่จะทำให้ธุรกิจนั้นๆ อยู่รอด

ตัวอย่างงาน : Social Media Assistant / Content Production, Growth Hacker, Customer Success, Sales Development Representative, Specialist Digital Marketing Specialist

You may also like

Leave a Comment