มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีเจตนารมณ์ในการส่งเสริมความเสมอภาค ความเท่าเทียม และขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ

SPU GENDER EQUALITY POLICIES FOR STUDENTS, FACULTIES AND STAFFS

เรื่อง นโยบายการส่งเสริม สนับสนุนความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันของนักศึกษา

ตามที่พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 ได้บัญญัติขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล  ย่อมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายความเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ ความพิการ สภาพกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล  จึงขอยกเลิกประกาศมหาวิทยาลัยศรีปทุม เรื่องแนวปฎิบัติการแต่งกายของนักศึกษาที่มีเพศสภาพหรือการแสดงออกทางเพศที่ไม่ตรงกับเพศกำเนิด พ.ศ.2563 ลงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ.2563  และกำหนดนโยบายการส่งเสริม สนับสนุนความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันของนักศึกษา จึงออกประกาศไว้ ดังนี้

  1. การประกาศรับสมัครและการกำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของนักศึกษา โดยไม่มี การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่อง ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ ความพิการ สภาพกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล จะต้องไม่นำมากำหนดเป็นคุณลักษณะหรือลักษณะต้องห้ามเฉพาะ สำหรับการประกาศรับสมัครนักศึกษา
  2. การจัดทำบัตรประจำตัว หรือการให้บริการทางด้านเอกสารที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลของนักศึกษาที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด ที่มิได้เกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับเอกสารทางราชการอย่างมีนัยสำคัญ จะไม่ระบุคำนำหน้านามที่แสดงถึงเพศก็ได้ และอาจให้รูปภาพที่แต่งกายเหมาะสมตามเพศสภาพของนักศึกษาติดบัตรประชาตัว หรือติดเอกสารอื่นใดได้
  3. นักศึกษาที่มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด อาจแต่งกายชุดเครื่องแบบนักศึกษาตามเพศสภาพ เพื่อเข้าชั้นเรียน เข้าสอบวัดผล เว้นแต่นักศึกษาที่ฝึกงานภาคปฏิบัติให้สวมใส่ชุดฝึกงานตามแบบที่สถานประกอบการกำหนด  หรือตามแต่เหตุและกรณีที่มีความจำเป็นของแต่ละกรณี
  1. ผู้สำเร็จการศึกษาที่จะร่วมพิธีประสาทปริญญาบัตร สามารถแต่งกายชุดครุยวิทยฐานะตาม เพศสภาพของผู้สำเร็จการศึกษาได้

 

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่    พฤศจิกายน พ.ศ.2564

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช  เลิศไพฑูรย์พันธ์)

รองอธิการบดี  ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดี

 

 

เรื่อง นโยบายการส่งเสริม สนับสนุนความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันของยุคลากร

ตามที่พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ.2558 ได้บัญญัติขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย ว่าด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของบุคคล ย่อมได้รับความคุ้มครอง ตามกฎหมายความเท่าเทียมกัน ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน การไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุ ความแตกต่างในเรื่องถิ่นก าเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ ความพิการ

เพื่อส่งเสริมความเสมอภาค ความเท่าเทียม และการอยู่ร่วมกันด้วยความเคารพให้เกียรติในสังคมที่โดย ปราศจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมในสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงก าหนดนโยบายการส่งเสริม สนับสนุน ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันของบุคลากร และออกประกาศไว้ ดังนี้

1. ส่งเสริม สนับสนุนความเท่าเทียมในการรับบุคลากรใหม่ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่า ด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่อง ถิ่นก าเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ สภาพกายหรือสุขภาพ สถานะของ บุคคล และช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสในสังคม

2. ส่งเสริม สนับสนุนความเท่าเทียมในการประเมิน การเลื่อนขั้นเงินเดือน การฝึกอบรม การเข้าสู่ต าแหน่ง ระดับสูงขึ้น และการสนับสนุนอื่นๆ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างในเรื่องถิ่นก าเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ ความพิการ สภาพกายหรือสุขภาพ และสถานะของบุคคล

3. บุคลากรทุกคนที่ปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยศรีปทุม และบุคลากรที่เกษียณจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีสิทธิได้รับการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยตามหลักเกณฑ์ และระเบียบ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ไม่ว่าด้วย เหตุความแตกต่างในเรื่อง ถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ภาษา ศาสนา เพศ อายุ ความพิการ สภาพกาย หรือสุขภาพ และ สถานะของบุคคล

จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่    พฤศจิกายน พ.ศ.2564

(ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิรัช  เลิศไพฑูรย์พันธ์)

รองอธิการบดี  ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดี