จากงานวิจัย สู่นวัตกรรมการประหยัดพลังงานในระบบ HVAC ผ่านเทคโนโลยี BIM

ผศ.ดร.เด่นชัย วรเดชจำเริญ ผู้เชี่ยวขาญด้านเทคโนโลยีอาคารอัตโนมัติ จากสาขาวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะทำงานด้าน BIM (Building Imformation Model)​ ของ วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.)​ ในฐานะผู้เขี่ยวชาญด้านระบบอาคารอัจฉริยะ ได้ร่วมนำเสนอแนวทางการจัดทำมาตรฐานการทำงานโดยใช้แบบจำลองสารสนเทศอาคาร (BIM)​ สำหรับงานระบบปรับอากาศและระบายอากาศ (HVAC) ในอาคารขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นผลงานจากงานวิจัย สู่นวัตกรรม ที่นำไปใช้จริง โดยได้นำเสนอตัวอย่างผลงานที่ได้นำมาใช้ในอาคารขนาดใหญ่ ในงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2565 (National Engineering 2022) ของ สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ในวันที่ 3-4 พย. 2565

โดยการประยุกต์ใช้ในงานอุตสาหกรรมอาคารผ่านเทคโนโลยี BIM เป็นการขยายผลจากงานวิจัย Automatic Fault Detection Diagnostic (AFDD) ที่มีการประมวลผลข้อมูลจากพฤติกรรมการทำงานของระบบปรับอากาศต่อสภาพแวดล้อมภายนอกอาคาร เพื่อนำมาควบคุมการทำงานของระบบปรับอากาศในอาคารขนาดใหญ่ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและการประหยัดพลังงานได้สูงสุด

การเผยแพร่นวัตกรรม “Smart Building Energy Saving ด้วยระบบ Automatic Fault Detection Diagnostics (AFDD) โดย ผศ.ดร. เด่นชัย วรเดชจำเริญ”

https://bit.ly/49qqEtJ 

และ