โครงการการส่งเสริมการใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าในชุมชน ร่วมกับโครงการภาครัฐ กองทุนหมู่บ้าน โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้มอบหมาย ผศ.ดร. ภรชัย จูอนุวัฒนกุล ในฐานะนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ให้เข้าร่วมเป็น คณะกรรมการกำหนดร่าง นโยบาย และขอบเขตงาน และ คณะกรรมการในการขับเคลื่อนในการดำเนินงาน ของ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ในโครงการช่วยเหลือความเดือดร้อนของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และค่าใช้จ่ายการให้บริการประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมความเป็นอยู่ให้กับประชาชนในหมู่บ้านและชุมชน โดยใช้เครื่องมือด้านพลังงานทดแทน ระบบการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ ตามหลักโมเดลเศรษฐกิจ BCG ที่เป็นรูปธรรม และเผยแพร่ความรู้เทคโนโลยี พลังงานทดแทนแก่เกษตรกรและประชาชน

โดยได้ทำหน้าที่ในฐานะ นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะทำงาน สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ในการพิจารณาระบบผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์สำหรับครัวเรือนและชุมชน ดังนี้

  • กำหนด นโยบายและแนวทาง จัดทำแผนปฎิบัติการ กระบวนการขั้นตอน และวิธีการดำเนินโครงการ 
  • กำหนดแนวทางหลักเกณฑ์และขอบเขต การใช้เทคโนโลยี ให้เกิดเป็นรูปธรรม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมการเจิญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจสัมพันธ์กับความต้องการสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของชุมชน
  • กำหนดกรอบ แนงทางการกลั่นกรอง วิเคราะห์ พิจารณาความเหมาะสมของเทคโนโลยี 

 

เอกสารสรุปการดำเนินงาน

https://drive.google.com/file/d/1KtZQWJhtBVxNvUAXkVlm_0vp1MTseeGq/view?usp=sharing