SHOW CASE

ความกลัวคือจุดเปลี่ยน มายด์ วัชราภรณ์ กับความพีคของการพูดภาษาอังกฤษ

UploadImage

“มายด์ วัชราภรณ์ เจริญฤทธิ์ไกร ” 

นักศึกษา Sripatum International College   
สาขา International Business Management ชั้นปีที่ 2

ทำไมถึงเลือกเรียน  Sripatum International College:
ตอนเด็กๆ มายด์เป็นคนที่ชอบทำอะไรตลอดเวลา เช่น อยากขอแม่เปิดร้านขายของ อยากทำลองทำอะไรใหม่ๆ มายด์เป็นคนที่ชอบสังเกตเพื่อนๆ ที่มีความสามารถ เหมือนกับสังเกตแล้วคอยซัพพอร์ตเพื่อนได้ พอหาที่เรียนปริญญาตรี เข้ามาศึกษาเว็บไซต์ของ SPU ซึ่งมีสาขาที่เกี่ยวกับ Management ที่เป็นภาษาอังกฤษ เข้าทางมายด์เลยค่ะ

สาขาการจัดการมีภาคไทยปกติ แต่ทำไมถึงต้องมาเป็นนานาชาติ:
ต้องเล่าก่อนเลยว่า มันมีเหตุการณ์ที่มายด์นึกแล้วยังขำตัวเองมากคือ พี่ชายมายด์ทำงานที่ภูเก็ต ซึ่งเพื่อนร่วมงานของพี่ชายก็จะมีแต่ชาวต่างชาติ มายด์เรียนสายวิทย์-คณิต มาค่ะ ซึ่งได้เรียนภาษาอังกฤษอาทิตย์ละครั้งเอง พี่ชายชวนมายด์ไปทานข้าวกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อนร่วมงานของพี่ชายเป็นชาวต่างชาติหมดเลย ในใจมายด์คิดว่า ซวยแล้ว ไม่กล้าทักทาย ไม่กล้าสู้หน้า อายที่พูดภาษาอังกฤษมาก อีกเรื่องนึงที่พีคเลยคือ เหตุเกิดที่คอนโดพี่ชาย มายด์จะกดลิฟขึ้นไปชั้นตัวเอง แต่ดันมีชาวต่างชาติยืนอยู่ในลิฟท์ มายด์หายใจไม่ทั่วท้องเลย รู้สึกทำตัวไม่ถูก ยิ่งเค้าหันมาถามมายด์ว่าไปชั้นไหน? เอาไงดี ถ้าเราอยู่คนละชั้นกับเขา มันก็ง่ายที่จะบอกแค่ตัวเลข แต่นี้ดันชั้นเดียวกัน!! ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ตอนนั้นเลยค่ะเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำให้มายด์อยากพูดในสิ่งที่อยากพูดกับชาวต่างชาติ

UploadImage


ความยากง่าย จากเด็กสายวิทย์ มาเรียนภาษาอังกฤษเต็มตัว:
หลังจากอยู่ภูเก็ต มายด์ก็เริ่มรู้แล้วว่าต้องศึกษาภาษาอังกฤษให้มาก มากๆ ขึ้นไปอีก โดยมายด์เริ่มจากศึกษาเอง เริ่มจากการรู้จักตัวเองก่อน ว่าสิ่งที่เราชอบทำให้ชีวิตประจำวันมีอะไรบ้าง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง อ่านนิยาย มายด์ก็เลยเริ่มเปลี่ยนให้มันเป็นเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ ดูหนังก็จะพูดตาม พึมพำตามบทนางเอกบ้าง จนแม่ขำ ฮ่าๆๆ

เทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษในแบบมายด์:
จริงๆ มายด์ทำเป็นสเต็บๆ ไปคือ ถ้าคุณจะพูดได้ คุณต้องฟัง ถ้าคุณจะเขียนได้ คุณต้องอ่าน  มันตลกมากเลย คือ มายด์ดูหนังแล้วเอาบทของตัวละครนางเอกมาพึมพำตาม คุณพ่อ คุณแม่มายด์ถึงกับตกใจว่า บ่นอะไร ทำไมอยู่ดีๆ ก็พูดภาษาอังกฤษได้ ฮ่าๆๆๆๆ

UploadImage

การสร้างแรงบันดาลใจในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ:
มายด์มีความเชื่ออยู่อย่างหนึ่งก็คือ “เปิดตัวเองและยอมรับสิ่งใหม่ๆ ให้ได้มากที่สุด” มายด์ว่าการที่เราได้เรียนอะไรที่ตัวเองถนัด หรือชอบ มันทำให้ตัวเราได้ฝึก ได้พัฒนาตัวเอง จริงๆ มายด์เป็นคนเงียบๆ เรียกได้ว่าคุยไม่เก่งเลย แต่พอได้อยู่กับชาวต่างชาติเยอะๆ ได้พูดภาษาอังกฤษ มายด์กลายเป็นคนมั่นใจ เปลี่ยนตัวเองไปเลย คุยเก่งขึ้น ตรงนี้ถือว่ามายด์ได้ก้าวข้ามกำแพงของตัวเอง ได้เปิดตัวเองมากขึ้นค่ะ


ความประทับใจที่วิทยาลัยนานาชาติศรีปทุม:
อย่างแรกเลยคือบรรยากาศการเรียนในแต่ละคลาส มายด์ชอบมากๆ ได้เจอชาวต่างชาติทุกวัน ได้ฝึกศัพท์ใหม่ๆ และที่มายด์ชอบที่สุดเลยก็คือ เพื่อนๆ คนไทยคณะนี้ เวลาคุยกันก็จะใช้ภาษาอังกฤษคุย มันทำให้มายด์รู้สึกว่าเราสามารถฝึกภาษาอังกฤษจากที่นี่ ตรงนี้ ได้เลย โดยที่ไม่ต้องไปเรียนต่างประเทศหรือหาเพื่อนใหม่เฉพาะชาวต่างชาติ ทำให้มายด์ได้เทคนิคในการพูดเยอะมากขึ้นค่ะ

UploadImage

อยากฝากอะไรถึงเพื่อนๆ :
เราต้องก้าวผ่านความกลัวให้ได้ การพูดภาษาอังกฤษมันไม่ได้ยากอย่างที่มายด์เคยคิดตอนเด็กๆ เลย อย่าไปกลัวค่ะ อยากพูด พูดเลย ต้องกล้าที่จะพูด ถ้าเราเป็นคนที่กล้า กล้าเข้าไปหา กล้าที่จะพูดด้วย เราจะได้พลังงานดีๆ ทัศนคติใหม่ๆ จากคนรอบตัวแน่นอน  ถ้าจะหาที่ใดที่หนึ่งฝึกตัวเองด้านภาษาอังกฤษ มายด์แนะนำที่นี้เลย Sripatum International College   สาขาที่มายด์เรียน International Business  Management นอกจากจะได้วิชา ความรู้ด้านการจัดการแล้ว มายด์มั่นใจว่าเพื่อนๆ ได้ภาษาใหม่ๆ เพิ่มแน่นอน ไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษนะคะ ที่นี่มีเพื่อนหลากหลาย เชื้อชาติ ทั้งจีน เกาหลี กัมพูชา ได้แบบเน้นๆ แน่นอนค่ะ


UploadImage