SHOW CASE

Our Alumni: Nattinan Phanjan

Ms. Nattinan Phanjan (Film)
Major: International Business Communication (International Program), Sripatum International College
Graducated from Sukhothai Commerce Technological College

UploadImage

ทำไมถึงเลือกที่นี่?
- เดิมทีสอบติดม.รัฐแห่งนึงคณะบัญชีค่ะ แล้วช่วงนั้นจังหวะมีปัญหาเรื่องการเงินนิดหน่อยค่ะ แล้วพอดีได้เข้าหน้าเว็บม.ศรีปทุม แล้วมี pop-up ขึ้นมาว่ามีทุนการศึกษาให้มากมาย เช่น ทุนศิลปวัฒนธรรม ทุนกีฬา แล้วฟิล์มเองมีความสามารถด้านนาฏศิลป์ เต้นได้ รำได้ ฟิล์มเลยลองสมัครทุนดีกว่า คิดว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปเยอะมาก แล้วที่ฟิล์มจบมามีนักศึกษามาต่อที่นี่เยอะมากแต่ในสาขาบัญชี เลยคิดว่ามาลองดูแล้วสอบได้ แล้ว ตอนมาสอบสัมภาษณ์ที่นี่เรารู้สึกอบอุ่นคุณครูที่พูดคุยกับเราน่ารัก สัมผัสได้ถึงความอบอุ่น ซึ่งเปรียบเทียบกันอีกที่นึงแล้วรู้เลยว่าอยากมาเรียนที่นี่มากกว่า อีกอย่างการเดินทางก็สะดวก และพอมาได้เรียนก็ยิ่งรู้สึกชอบ

UploadImage

 
ตอนเข้ามาเราเลือกจะเรียนอินเตอร์เลยไหม?  
- ตอนแรกมาเลือกภาคไทยก่อนเป็นการเงิน ซึ่งก็เรียนไป 1 ปี แต่แบบเรายังรู้สึกว่าอยากเรียนด้านภาษา ภาษามันสำคัญรู้สึกว่าถ้าต่อไปไม่ได้ภาษาอังกฤษแล้วจะยังไงละ ไปทำงานบริษัทต่างประเทศก็ไม่ได้ เลยคิดกลับกับว่าถ้าเราได้ภาษาอังกฤษแล้วค่อยไปต่อโทในสาขานี้ๆดีกว่า เพราะเราหนีภาษาไม่พ้นอยู่แล้ว ซึ่งมีอีก 1 แรงบันดาลใจเคยแอบชอบฝรั่งอยู่คนนึงแล้วอยากพูดภาษาอังกฤษให้ได้ เลยคิดว่าถ้าไม่เรียนมันจะเป็นได้ยังไง ซึ่งทั้งสองอย่างเนี้ยเลยทำให้ย้ายมาเรียนนานาชาติเลย เพราะเชื่อว่ายังไงต้องได้เรื่องภาษา พอมาถึงวันนี้ก็ขอบคุณตัวเองนะที่ไม่ย่อท้อ สู้ เช่น อ่านภาษาอังกฤษเป็น 3-4 รอบ แปลเกือบทุกคำก็เคย ติดคำศักพท์ข้างฝาบ้านก็เคย บอกเลยว่าพยายามเต็มที่
 
ตอนย้ายมาช่วงแรกยากมั้ย?
- ลำบากมาก ต้องแปลทุกคำ พอใครพูดอะไรมาแปลไม่ออก ก็ yes ไว้ก่อน แบบ yes no okay thank you แบบกลับไปดูหนังสือเรียนที่อาจารย์ให้มาแล้วแบบนั่งขีดคำที่ไม่รู้เกือบทุกคำ แบบกระทั้งพวก He She it ฟิล์มยังแยกการใช้ไม่ถูกเลย ช่วงแรกได้เกรดน้อยมาก ประมาณ 2.3 ซึ่งบอกเลยว่าในชีวิตไม่เคยได้ต่ำกว่า 3 ซึ่ง หลังจากเทอม 2 ท้อมากเลยตัดสินใจ ดร๊อบ ตอนแรกถอดใจ คิดว่าจะย้ายไปภาคไทย ช่วงระหว่างที่ ดร๊อบ ก็ได้มีโอกาสไปเรียนพิเศษภาษาอังกฤษ ตัวต่อตัว เรียนทุกวัน ซึงเวลาหมดช่วงโมงฟิล์มก็จะขออยู่ทำการบ้านที่นั้นได้มั้ย เค้าบอกว่าได้ ฟิล์มก็ได้ฟังอาจารย์สอนเพิ่ม ขอหนังสือเรียนไปถ่ายเอกสารบ้าง ถามอาจารย์เพิ่มบ้าง พอเป็นแบบนี้สักพัก เลยพอพื้นฐานภาษาอังกฤษพอได้แบบเริ่มรู้สึกว่าลองดูอีกหน่อยมั้ย เราเสียเวลาไปปีนึงแล้ว ซึ่งแบบพอมาตั้งใจจริงๆ มันทำได้นิหว่า แต่ว่าช่วงระหว่างเรียนฟิล์มสู้มากจริงๆ แปลคำศัพท์ ท่องจำ แปะกำแพง พยายามจริงๆ อยากจะให้กำลังใจเพื่อนๆน้องๆเหมือนกันนะคะ ลองดูพี่เป็นตัวอย่างว่าแบบเคยทำไม่ได้ ตอนนี้ทำได้แล้ว อาจารย์ที่สอนฟิล์มมาจะรู้ว่าฟิล์มเมื่อก่อนแย่ขนาดไหน 

UploadImage

พูดเรื่องความพยายาม ความตั้งใจ อยากให้เล่าประสบการณ์เรื่องการออกกำลังกายหน่อย
- เมื่อก่อนฟิลม์อ้วนมาก น้ำหนัก 55 กก. ไม่สวยเลย อึดอัด เรารู้สึกว่าปล่อยต่อไปแบบนี้ไม่ได้ ก็ตั้งเป้าหมายเลยว่าจะลดความอ้วน ก็ทำทุกอย่างทั้งควบคุมอาหาร โดยเฉพาะมื้อเย็น ทานแต่น้อย ดื่มนมแทน และเน้นที่การออกกำลังกาย ไปออกกำลังกายที่ Gym ของมหาวิทยาลัยซึ่งอุปกรณ์-เครื่องเล่นต่างๆ สะดวกมาก และบางทีก็ชวนกันกับเพื่อนๆ ไปวิ่งที่สนามกีฬา ทำต่อเนื่องเป็นปี ก็น้ำหนักลงได้สมใจจาก 55 เหลือ 42 กก.
UploadImage

UploadImage
ช่วยเล่าประสบการณ์ที่ไปฝึกงานที่ททท.ให้เพื่อนๆน้องๆฟังหน่อย
- ฟิล์มจะได้มีโอกาสไปข้างนอกกับผู้ใหญ่ได้มากกว่าเพราะว่า 1. ฟิล์มพูดภาษาอังกฤษในระดับสื่อสารพอได้ แต่อาจจะแตกต่างกับเพื่อนที่เรียนท่องเที่ยวที่อื่นมาโดยตรงแต่สื่อสารทักษะภาษาอังกฤษไม่ได้ แล้วตอนเรียนฟิล์มจะชอบด้านการตลาด Media Marketing ซึ่งมันก็ตรงกับด้านที่ฝึกงานก็เลยเหมือนแบบเรามีความรู้เรื่องนี้ พอเค้าถามเราเรามีข้อมูล ตอบได้ พี่เค้าเลยประทับใจคิดว่าเราน่าจะไปไหว เค้าเลยชักชวนว่าถ้าเรียนจบแล้วมาทำงานที่นี่ได้เริ่มแรกอาจจะเป็นลูกจ้างไปก่อนแล้วค่อยไปสอบภายในปรับกันอีกที ซึ่งพอจบเราก็ได้มาทำงานตรงนี้จริงๆดีมากเลยค่ะ
UploadImage

UploadImage


UploadImage


สิ่งที่ได้จากการเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติศรีปทุม
- ต้องบอกก่อนเลยฟิล์มไม่ใช่คนเก่ง เมื่อก่อนทักษะทางด้านภาษาแย่มากแต่อาจารย์ที่นี่เค้าจะเลี้ยงเรา ดูแลเรา จะคอยถามให้กำลังใจ มีช่วงนึงฟิล์มเคยถอดใจแบบจะย้ายไปภาคไทย แต่ลองสู้แบบลองตั้งใจจริงๆดูสักครั้ง เพราะอาจารย์เค้าก็จะ support เราพอแบบนี้เราก็มีกำลังใจมากขึ้นและ 4 ปีเราใช้ชีวิตแบบนี้มาตลอดทำให้เราติดนิสัยแบบนี้ไป พอเวลาฝึกงานเวลาผู้ใหญ่พูด ทุกครั้งที่ผู้ใหญ่เค้าเดินมาคุยกัน เพื่อนคนอื่นอาจจะเล่นโทรศัพท์ ไม่สนใจ แต่สำหรับฟิล์มจะหันไปฟังตลอดแล้วเราจะก็จะคิดแบบความคิดแต่ละคนเป็นอย่างไร การฝึกงานฟิล์มใช้ทักษะการตลาดและ Digital Communication ที่ได้เรียนมาเยอะมาก
UploadImage

 
สิ่งที่ประทับใจจากที่นี่?
- เพื่อนที่นี่น่ารักกันมากๆเลย ส่วนตัวฟิล์มจะมีเพื่อนสนิทชื่อ อาเกะมิ จริงๆเป็นเพื่อนเป็นรุ่นน้อง แต่สนิทกันมาก น้องเค้าจะเข้าใจในความเป็นเรามากๆเช่นเราทำงานหรือเรียนหนักน้องเค้าก็คอยให้กำลังใจ เพื่อนดี ค่ะ มีเพื่อนอีกคนชื่อ ป๊อปเพื่อนสนิทอีกคน จะคอยช่วย แบบช่วยติว สรุปวิชาเรียนให้เข้าใจง่ายขึ้น โชคดีได้เจอเพื่อนดี และอาจารย์คือให้กำลังฟิล์มมาตลอดคืออยู่กับฟิล์มทุกช่วงเวลาจริงๆ ขอบคุณมากจริงๆค่ะ
UploadImage

UploadImage

UploadImage