SHOW CASE

Our Alumni: Chanin Pookayaporn

ชนินทร์ พุคยาภรณ์ (เกม)
ศิษย์เก่าสาขาวิชา International Hospitality Management, Sripatum International College
จบการศึกษาจากโรงเรียน ศรีอยุธยาในพระอุปถัมภ์ สายศิลป์ภาษาฝรั่งเศส

 
ชีวิตตอนเรียนในช่วงมัธยมเป็นอย่างไรบ้าง
ก็ทั่วๆไป ไม่ได้ป็นเด็กที่ตั้งใจเรียนมาก แต่รู้ว่าภาษาอังกฤษของตัวเองค่อนข้างดีเพราะคะแนนวิชาภาษาอังกฤษจะดีกว่าคะแนนวิชาอื่นเสมอ เลยทำให้ตอนมัธยมต้นจะขึ้นมัธยมปลายคะแนนภาษาอังกฤษสูงเลยได้เลือกไปเรียนในสายภาษา-ฝรั่งเศษ พอตอนจบมัธยมปลายเลยวางแพลนไว้ว่า อยากเรียนสถาปัตย์ แต่จู่ๆแพลนนั้นก็ล่มเพราะวันที่สอบวาดเส้น ดันตื่นสาย ไปเข้าสอบไม่ทัน ทำให้ไม่มีคะแนนวาดเส้นไปยื่นเลยเรียนถาปัตย์ไม่ได้ เลยต้องศึกษาดูมหาลัยใหม่เลยตัดสินใจมาเรียนที่ศรีปทุม
 
ทำไมถึงเลือกเรียนวิทยาลัยนานาชาติที่ศรีปทุม
ตอนแรกที่เลือกเรียนที่นี่เพราะค่าเทอมไม่แพงเท่ากับที่อื่นและเดินทางสะดวก แล้วอีกอย่างใจตอนแรกแค่คิดว่าจะเรียนให้ได้ภาษาอังกฤษแล้วซิ่วไปเรียนที่อื่นเท่านั้น แต่พอเราได้ลองเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จริงๆรู้สึกเลยว่า เรียนที่นี่ดีนะ เพื่อนก็ดีและอาจารย์ก็ดูแลให้ความเป็นกันเอง ให้คำสอนที่ดี มีอาจารย์ท่านนึงท่านจะให้กำลังใจบอกผมตลอดว่า “ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ อยู่ที่ตั้งใจหรือเปล่า” คำพูดนี้เหมือนจุดประกายความตั้งมั่นให้ตั้งใจกับการเรียนครั้งนี้ให้จบให้ได้
 
ตอนเรียนภาษาอังกฤษมีความยากยังไงและมีวิธีจัดการอย่างไร
ตอนแรกที่เข้ามาเลยตัวเราคิดว่าภาษาอังกฤษเราได้อยู่แล้วแต่พอมาเรียนที่เป็นหลักสูตรภาษาอังกฤษทั้งหมดก็ยอมรับมาค่อนข้างยาก คะแนนตอนปี1 เกรดเฉลี่ยไม่ดีเลย จนทำให้เรารู้สึกว่าต้องทำได้ซักอย่าง หาเทคนนิคต่างๆเพื่อพัฒนาตัวเอง คิดเสมอว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญมากๆ พยายามอ่าน text book เยอะๆ เวลาอ่านก็อ่านออกเสียงดังๆให้ตัวเราได้ยิน เพราะถ้าเราฝึกบ่อยๆมันก็จะเกิดความชำนาญ พอถึงเวลาที่ต้องพูดหรือฟังภาอังกฤษ ก็จะทำได้แบบอัตโนมัติเพราะความคุ้นเคย ทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ สร้างความมั่นใจให้กับตัวเองเสมอ ทำแบบนี้ทุกวันจนภาษาอังกฤษดีขึ้นมาก คะแนนเกรดเฉลี่ยจากไม่ดีขึ้นมาเป็น 3 กว่าได้
 
 
ภาษาอังกฤษเปลี่ยนชีวิตเราอย่างไร
ทุกวันนี้ภาษาอังกฤษเป็นความรู้พื้นฐานที่สำคัญที่ทุกคนต้องมี เป็นเหมือนบันไดที่จะทำให้เราได้ต่อยอดไปในสายอาชีพงานของเรา การที่ผมได้มีโอกาสมาเรียนที่นี้ถือว่าสร้างให้มีรากฐานที่มั่นคงทำให้มีโอกาสได้ไปเรียนต่อที่ต่างประเทศได้
 
ฝากถึงน้องๆ ที่สนใจเรียนต่อหลักสูตรนานาชาติ
อย่ากลัวที่จะต้องทำอะไรหรือเริ่มต้นอะไร ให้คิดไว้เสมอว่า “No one is perfect” เพียงแค่ค่อยๆเรียนรู้ไปแล้วอย่าลืมที่จะ Set goal ของเรา เพราะเมื่อว่าเรามีเป้าหมายแล้ว เราจะรู้ตัวเองเลยว่าเราควรต้องทำอะไรต่อไป เช่น ผมรู้ตัวว่าอยากเก่งภาษาอังกฤษ อยากใช้ได้คล่องแคล่ว ผมก็เลือกมาเรียนในภาคอินเตอร์ เพราะรู้ว่าได้ใช้ภาษาอังกฤษจริง และก็ฝึกฝนไปทุกวัน แค่นี้ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลแล้ว