SHOW CASE

“ภาษา” คือใบเบิกทาง ได้ทำอาชีพในฝัน “แบบไร้ขีดจำกัด” พี่อาร์ม ธนพล สุมาลี #DekSPUIC

“ภาษา”
คือใบเบิกทาง ได้ทำอาชีพในฝัน
แบบ
ไร้ขีดจำกัด
#DekSPU
IC

สวัสดีครับ “พี่อาร์ม” ธนพล สุมาลี วิทยาลัยนานาชาติ สาขา Airline Business IAB มหาวิทยาลัยศรีปทุม นะครับ ปัจจุบันทำงานที่ Singapore Changi Airport ประเทศสิงคโปร์ ตำแหน่ง CSA (Customer Service Agent) ทำหน้าที่บริการทางด้านเช็คอิน และส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องไปยังจุดหมายปลายทางอย่างตรงเวลาครับ


จุดเริ่มต้น
ในการไปทำงานที่
ประเทศสิงคโปร์


จุดเริ่มต้นจากการประชาสัมพันธ์ของทางคณะเลยครับ ต้องขอขอบคุณทางวิทยาลัยนานาชาติและอาจารย์ทุกท่านที่ได้จัดตั้งโครงการ SATS ขึ้นทำให้ผมและเพื่อนๆอีกหลายๆคนได้มีโอกาส ได้ทำอาชีพที่เราอยากทำครับ ที่สำคัญเลยเรียนจบปุ๊บก็มีงานรออยู่หน้ามหาวิทยาลัยเลยครับ แถมยังได้ดีกรีจากต่างประเทศอีกด้วยครับ ส่วนการเตรียมตัวในการสัมภาษณ์งาน ตัวอาร์มเองจะเตรียมในเรื่องภาษา ต้องฝึกพูดให้เป๊ะ ฝึกความมั่นใจ และการตอบคำถาม ต้องฝึกการตอบคำถามบ่อยๆครับทั้งต่อหน้าเพื่อนบ้าง หรือฝึกกับทางอาจารย์ไปเลยครับ เราจะได้รู้ feedback ตอนนั้นเลยว่าสิ่งที่เราเตรียมตัวมามันดีหรือไม่ดีครับ พยายามหาข้อมูลที่เกี่ยวกับงานที่เราจะไปทำให้เยอะๆนะครับเพราะเวลาที่เราสัมภาษณ์จะได้มีคำตอบที่ควบคุมได้ครับ ก่อนการไปลงสนามสัมภาษณ์จริงทาง SPUIC และอาจารย์ก็ได้จัดโปรเจค Pre-screen เพื่อเป็นการเช็คพื้นฐานภาษาอังกฤษว่าอยู่ในระดับไหน จะได้เสริมสร้างภาษาให้มากกว่ามาตราฐาน และต้องพัฒนาตรงจุดไหนเพิ่มเติมบ้าง เรียกได้ว่าเป็นการแนะนำจุดที่ตัวเราต้องปรับ ทำให้เราได้ลองก่อนที่จะไปสัมภาษณ์จริงอีกด้วยครับ



วัฒนธรรมการทำงาน
ของประเทศสิงคโปร์

ต่างจากประเทศไทยไหม?

แทบจะต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับประเทศไทยเลยครับ ด้วยความที่วัฒนธรรมที่แตกต่างกันด้วย การทำงานเลยต่างกันครับ ที่สิงคโปร์เขาจะจัดสรรให้พนักงานทำงานอย่างเป็นระบบมากเลยครับ ด้วยความที่เรามาจากสังคมไทย สังคมของการช่วยเหลือกัน แต่ที่นี่ต่างออกไปครับ เขาจะให้เราทำหน้าที่ของเราให้เต็มที่ โดยที่มีทรัพยากรทุกอย่างที่ทำให้งานของเราเสร็จลุล่วงคอยซัพพอร์ต การทำงานเลยจบลงที่ตัวเราได้โดยง่ายครับ ทำให้การทำงานของเราสบายมากขึ้นครับ ถือว่าเป็นข้อดีของที่นี่เลย

UploadImage
ความแตกต่างระหว่างตอนเรียนกับตอนทำงาน
และได้นำทักษะอะไรมาปรับใช้กับการทำงานบ้าง

ต่างกันค่อนข้างเยอะนะครับ อย่างตอนที่เรียนอยู่เรามีทางคณะมีอาจารย์คอยดูแล คอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด อะไรที่ผิดพลาดไปเราก็สามารถกลับมาแก้ไขได้อยู่ตลอด ส่วนพาร์ทของการทำงานมันคือโลกของชีวิตจริงครับ ที่เราไม่สามารถมานั่งลองผิดหรือลองถูกได้เหมือนตอนที่เราเรียนอยู่ เราต้องมีสติและโฟกัสอยู่กับงานที่ทำอยู่ตลอดครับ ต้องเติบโตขึ้นทุกๆวัน ไม่ย่ำอยู่กับที่ ทักษะที่ผมนำมาใช้ในงานหลักๆเลยก็เรื่องภาษาครับโชคดีที่ทาง SPUIC ปูด้านภาษามาตั้งแต่ตอนปี 1 เราเลยรู้สึกคุ้นชินและเป็นส่วนหนึ่งไปกับมันครับ และกระบวนการคิดเป็นขั้นเป็นตอนระหว่างที่เรียนครับ เป็น Skill ที่สำคัญมากๆเลยนะครับ เพราะถ้าไม่ได้มี Skill เหล่านี้การทำงานก็จะยากมากขึ้นครับต้องเรียนรู้และฝึกกันใหม่หน้างานครับ สามารถนำมาใช้ได้จริงในทุกๆเรื่องเลยครับ


ได้ ภาษา ถือว่า 
ได้โอกาส
...ที่ ก  ว้  า  ง กว่าคนอื่น?
เรียกว่ามองเห็นโอกาสที่เยอะขึ้นครับ เหมือนเรามีอาวุธติดตัวที่เพิ่มขึ้น เพราะเดี๋ยวนี้ไม่ว่าจะไปทำงานที่ไหน ล้วนต้องใช้ภาษาที่ 3 ในการทำงานไม่มากก็น้อยครับ ยิ่งถ้าเป็นงานที่ต้องไปทำต่างประเทศแล้วเรายิ่งต้องมีทักษะทางด้านภาษาครับ
ได้ภาษาเท่ากับได้โอกาส ได้ภาษาเท่ากับได้ค่าตอบแทนที่มากขึ้นตามไปด้วยครับ


UploadImage


อยาก GO INTER
แบบ
“พี่อาร์ม” บ้างต้องทำอย่างไร?

หนึ่งเลยเราต้องรู้ก่อนว่าตัวเราชอบอะไร ตั้งเป้าหมายในอนาคต หาสิ่งที่เราชอบให้เจอ และมี Passion อยู่เสมอ จากนั้นหาตัวช่วยที่จะส่งเสริมเราให้ประสบความสําเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ครับ อย่างพี่เมื่อรู้ว่าเป้าหมายของเราคือการได้ไปทำงานที่ต่างประเทศ ก็หามหาวิทยาลัยที่ตรงกับสิ่งที่เราต้องการและเหมาะกับเรา นั้นคือ SPU ผลก็คือไม่ผิดหวังเลยครับที่ตัดสินใจมาเรียนที่นี่ เพราะมหาวิทยาลัยศรีปทุมถือเป็นก้าวแรกในการพัฒนาตัวเองจากที่ไม่เก่งอะไรเลย ให้เก่งขึ้นจนถึงทุกวันนี้ครับ ทางคณะจะปั้นเราและซัพพอร์ตในทุกๆด้านเลยครับ



ขอคำคม
1 ประโยค


- NO PAIN NO GAIN -

 

 

ฝากถึง #Dek67
ที่อยากเรียนหลูกสูตร INTER
มีคำแนะนำอะไรถึงน้องๆบ้างครับ

จะบอกว่าจุดเริ่มต้นของทุกๆอย่างมันยากเสมอครับ แต่การที่เราไม่เริ่มต้นจากตัวเรามันยากและน่าเสียดายกว่าเยอะครับ พี่เชื่อว่าไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิดทุกอย่างมันเกิดจากการฝึกฝน เราต้องมั่นใจในตัวเองและไม่ท้อเมื่อสิ่งนั้นมันยังไม่เกิดผลสำเร็จครับ พยายามๆๆๆ และก็พยายามมันจนกว่าเราจะสำเร็จนะครับ เมื่อสิ่งนั้นสำเร็จเราจะดีใจไปกับมันแน่นอน อยากให้น้องๆ Dek67 ทุกๆคนที่มีความฝัน มี Passion แต่ยังไม่กล้าที่จะออกจาก “Comfort Zone” ยังกลัวที่จะตามความฝัน ให้ SPU เป็นโค้ชที่คอยแนะนำและปั้นน้องๆในแบบเวอร์ชั่นของตัวน้องๆเอง รับรองไม่ผิดหวังกับที่นี่แน่นอนครับ


UploadImage