SHOW CASE

SPU ทำให้ภาษาเป็นเรื่องง่าย จนกล้าเดินตามความฝัน “สุกี้”แชมป์ MERO DANCE UNIVERSE ประเทศเนปาล #DEKSPUIC

สุกี้ อดีตเกิร์ลกรุ๊ปไทย ไปอยู่เนปาล 6 เดือน ฝึกฝนการเต้น

เพื่อเดินตามหาความฝัน

ในรายการเรียลลิตี้ จนล่าฝันสำเร็จ
คว้าแชมป์ MERO DANCE UNIVERSE
ชนะทั้งการเต้นและชนะใจผู้ชมทุกคน

สวัสดีค่ะ สุกี้ สุกัญญา อาตเรย์ หรือเรียกว่า คูชิ ก็ได้นะคะ เป็นชื่อที่เนปาลค่ะ khushi Karki หนูมีเชื้อสายเนปาลค่ะ ตอนนี้เรียนอยู่ที่วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ชั้นปีที่ 2  สาขาการจัดการธุรกิจ ค่
ะ  

 

เลือกเรียน
ที่
SPUIC เพราะ?
“ อยากเดินตามหาความฝันของตัวเองสักครั้ง ” 

เป็นคนชอบการเต้นชอบการแสดงอยู่แล้วค่ะ แต่ตอนนั้นติดเรียน เลยมาปรึกษาทาง
มหาวิทยาลัยและทางครอบครัวค่ะ ทั้งทางมหาวิทยาลัยและทางคุณพ่อคุณแม่ก็บอกว่าอยากให้ลองไปเปิดโอกาสให้กับตัวเองดูสักครั้ง มันจะเป็นประสบการณ์ที่หาจากที่ไหนไม่ได้แน่นอนค่ะ โชคดีมากที่ SPUIC สนับสนุนนักศึกษาทุกๆคนให้ทำกิจกรรมต่างๆ ให้ค้นหาตัวตนของเรา ในแบบเวอร์ชั่นของตัวเรา


สาขาการจัดการธุรกิจ 
ที่ SPUIC สอนอะไรบ้าง?

ที่ SPUIC สอนสิ่งที่จำเป็นที่ต้องใช้ในธุรกิจต่างๆอย่างครบถ้วน อาจารย์ที่นี่สอนสิ่งที่ยากๆให้เข้าใจง่ายค่ะ แล้วด้วยความที่เรียนอยู่อินเตอร์ เวลาเรียนจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษก็ทำให้ตัวเราได้ใช้ภาษาจริงๆ ได้พัฒนาในด้านของภาษาที่ดีขึ้นไปอีกค่ะ การได้ภาษาที่ดีจะเป็นใบเบิกทางให้เราได้ทำอะไรได้เยอะขึ้นค่ะ 


ไม่เก่งภาษา
#แต่อยากเรียนนานาชาติมาก
สามารถเรียนที่
SPUIC ได้ไหม

เรียนได้แน่นอนค่ะ เพราะที่ SPUIC เราจะมีการเรียนปรับพื้นฐานช่วงซัมเมอร์ก่อนจะทำให้เราชินกับภาษาอังกฤษมากขึ้นค่ะ และอาจารย์จะดูว่าใครได้ภาษาอยู่ในระดับไหน เพื่อที่จะได้คอยดูแลเป็นคนๆไปค่ะ ไม่ต้องกลัวเลยนะคะว่าไม่เก่งภาษาแล้วจะเรียนไม่รอด เพราะสภาพแวดล้อมจากเพื่อนๆที่มีชาวต่างชาติมาเรียน อาจารย์ที่สอน และระบบการสอนที่เป็นภาษาอังกฤษจะทำให้เราค่อยๆซึมซับไปเองค่ะ (อย่าให้ความกลัว มาเป็นข้ออ้างที่จะทำให้เราหมดโอกาสดีๆไปนะคะ)

UploadImage


ที่ SPUIC สุกี้ 
ได้รับโอกาสดีๆยังไงบ้าง

ถ้าพูดถึงโอกาสที่ได้รับเยอะมากค่ะ สังคมที่ดี มีเพื่อนที่น่ารัก มีอาจารย์ที่เป็นกันเองเหมือนครอบครัวปรึกษาได้ทุกเรื่องก็ถือว่าเป็นการได้รับโอกาสที่ดีมากๆแล้วสำหรับตัวเรา และหนูยังได้รับโอกาสในเรื่องการทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัยอย่างเช่นงาน APEC คือเวทีความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิก ที่จะมีประเทศเข้าร่วม 21 เขตเศรษฐกิจ (20 ประเทศ 1 เขตเศรษฐกิจ) เป็นงานที่ใหญ่มากๆระดับนานาชาติ หนูก็ได้รับโอกาสในการเป็นนักศึกษาที่คอยต้อนรับแขกจากหลายๆประเทศ ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ได้เห็นถึงการทำงานอย่างมืออาชีพทุกแวดวงจริงๆ ซึ่งมันเป็นประสบการณ์ที่ใหม่และดีมากที่ไม่เคยทำในห้องเรียนค่ะ 

“ที่สุดของชีวิต”
คือแชมป์ MERO DANCE UNIVERSE ที่เนปาล 

แชมป์ MERO DANCE UNIVERSE หนูอยากมอบให้กับทุกคนรอบตัวหนูค่ะ เพราะทุกคนช่วยกันซัพพอร์ต ทั้งส่งกำลังใจ ทั้งส่งแรงเชียร์หนูได้รับทุกพลังที่ส่งมาค่ะ อยากจะขอบคุณพี่ๆเพื่อนๆน้องๆทุกคนที่เชียร์หนู ที่โหวตให้หนู จนทำให้ได้แชมป์ MERO DANCE UNIVERSE กลับมาฝากทุกๆ นอกจากความรู้สึกดีใจที่ได้แชมป์ อีกหนึ่งความรู้สึกที่จดจำไม่ลืมก็คือความรักจากทุกๆคนค่ะ มันเยอะมากและเกินคาดมาก ไม่คิดว่าจะมีคนรักเราจากทั่วทุกมุมโลกมากขนาดนี้ ขอบคุณจากหัวใจค่ะ ซึ่งรายการ MERO DANCE UNIVERSE คือรายการเรียลลิตี้ ประกวดการเต้น เป็นการแข่งเต้นออดิชั่นของคนเชื้อสายเนปาล จากทั่วทุกมุมโลกที่รวมไว้บนเวทีเดียวกัน มีระยะเวลาในการแข่งขันถึง 6 เดือน ซึ่งรอบ Final จะให้คนจากทั่วโลกเป็นคนโหวตเลือกผู้ชนะ นั้นหมายความว่า คนที่จะชนะรายการนี้ได้ ต้องชนะใจคนจากทั่วโลก และมีเงินรางวัลสูงถึง 2 ล้านบาทค่ะ

UploadImage
 

 รับเงินรางวัล
2 ล้านบาท 

ใช่ค่ะ รายการ MERO DANCE UNIVERSE มีเงินรางวัลสำหรับผู้ชนะถึง 2 ล้านบาทค่ะ สิ่งที่หนูตั้งใจไว้คือเงินส่วนหนึ่งจะมอบให้กับเด็กๆในสมาคมไทย - เนปาล เพื่อให้เป็นทุนการศึกษากับเด็กๆ ที่ขาดโอกาส ซึ่งที่ประเทศไทยเองก็มีเด็กเนปาลอยู่เยอะ และไม่ได้เรียนหนังสือขาดการดูแลด้านการศึกษาอยู่ค่อยข้างเยอะ จึงตั้งใจไว้ว่าหากชนะรายการนี้ ก็อยากจะมอบเงินส่วนหนึ่งให้กับน้องๆไว้เรียนค่ะ

ทำโชว์ออกมาดี
เพราะมีแรงบันดาลใจที่เกิดจาก
“น้องชาย”

“น้องชายคือแรงบันดาลใจ” หนูคิดโชว์เต้นเกี่ยวกับน้องชายตัวเองค่ะ ปกติเด็กทั่วๆไปจะเริ่มพูดได้ตอน 2 ขวบ ซึ่งทุกคนในครอบครัวกลัวและเป็นห่วงน้องมากๆว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับน้องไหมน้องเราเป็นอะไรหรือเปล่า น้องชายหนูมาเริ่มพูดได้ตอนประมาณ 8 - 9 ขวบ ค่ะ ตอนนั้นน้องก็เรียกชื่อเราเป็นครั้งแรกด้วยค่ะ มันเป็นโมเมนต์ที่ทำให้เราไม่มีวันลืม เป็นโมเมนต์ที่ประทับใจและมีความสุขมากๆ โชว์เต้นเลยออกมาจากใจของเราค่ะ

 


กว่าจะได้เป็นโชว์ที่ว้าวขนาดนี้
เบื้องหลังเหนื่อยสุดๆ

ทุกคนอาจจะมองผลลัพธ์ได้เป็นแชมป์ไปแล้ว แต่หนูอยากจะบอกว่า กว่าจะไปถึงตรงนั้น หนูก็มีผิดหวัง มีท้อมีเหนื่อย ไม่มีอะไรในโลกที่ได้มาง่ายๆค่ะ ทุกๆเส้นทางล้วนมีอุปสรรคในตัวของมันเองค่ะ กว่าจะก้าวผ่านแต่ละด่านก็ไม้ง่าย กว่าที่จะประสบความสำเร็จหนูไปประกวดเต้นถึง 15 เวทีค่ะ ผิดหวังมาเยอะมาก ส่วนโชว์ที่หนูไปประกวดในรายการ MERO DANCE UNIVERSE เป็นการเต้นของอินเดีย ความยากคือปกติแล้วการเต้นแบบนี้จะต้องใช้เวลาในฝึกอยู่เป็นปีๆเลยค่ะ แต่ด้วยอะไรหลายๆอย่างค่ะ หนูมีเวลาฝึกอยู่แค่ 3 วัน ฟังดูอาจคิดว่าทำไมฝึกน้อยจังแล้วจะได้หรอ แต่มันต้องได้ค่ะเป็น 3 วัน ที่เราทุ่มเทกับมันมากๆ ฝึกตลอดเวลาไม่มีพักเลยค่ะ จนเท้าหนูบวม แม่ก็ค่อยมาดูแลหาอะไรต่ออะไรมาประคบให้ค่ะ ต้องขอบคุณแม่มากๆค่ะ ที่อยู่เคียงในทุกๆเวลา สุดท้ายมันก็ได้ผลที่ดีเกินคาดมาก กรรมการยืนลุกขึ้นแล้วปรบมือให้ มันเป็นความรู้สึกที่ไม่มีวันลืมเลยค่ะ 

 
UploadImage

 

>>
หลังจากคว้าแชมป์
MERO DANCE UNIVERSE
สเต็ปต่อไปของ....สุกี้

<<
ตอนนี้คงต้องโฟกัสเรื่องเรียนให้เต็มที่ค่ะ อยู่ปี 2 เริ่มเรียนค่อนข้างหนัก ต้องมุ่งมั่นกับเรียนก่อนค่ะ แต่จะไม่ทอดทิ้งความชอบเรื่องการเต้นของตัวเองแน่นอน โดยเฉพาะวัฒนธรรมของเนปาล จริงๆทั้งคนเนปาล หรือคนไทยที่อยู่ที่เนปาล ก็อาจจะยังไม่รู้ว่าวัฒนธรรมของเนปาลมีอะไรบ้าง เราก็อยากจะใช้ตรงนี้มาถ่ายทอด วัฒนธรรมให้ทุกคนได้รู้ค่ะ

 ฝากถึงน้องๆมัธยม
ที่สนใจอยากเรียนที่
SPUIC
และมีความฝันแบบ พี่สุกี้ 

หาตัวเองให้เจอค่ะ ถ้ายังไม่รู้ว่าเราชอบอะไร หรือเก่งอะไรมาเรียนที่ SPU ที่นี้จะเป็นที่ทำให้น้องๆได้ค้นพบตัวเอง ว่าชอบอะไรและเก่งอะไร ในเวอร์ชันที่ดีที่สุดในแบบเราตัวเอง อีกอย่างน้องๆที่สนใจเรียนคณะนี้นะคะ ถ้าไม่ได้ภาษาก็ไม่เป็นไรค่ะ ค่อยๆเรียนรู้ไปได้ค่ะ เพราะอาจารย์ที่นี้น่ารักทุกคนเลยค่ะ ไม่กดดันแน่นอนจ้า

UploadImage