SHOW CASE

น้ำหวาน ปาณิสา อยากพูดภาษาเป็น ก็เอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่พูดได้ #DEKSPUIC

อยากพูดภาษาเป็น.....
ก็เอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่พูดได้

น้ำหวาน - ปาณิสา ตันติพฤฒินันท์

วิทยาลัยนานาชาติ าขาการจัดการธุรกิจ

ากเด็กที่ไม่เก่ง ภาษาอังกฤษเลยมาเรียนที่ SPUIC
กลับพูด – อ่านเขียนได้ ภายในระยะเวลาไม่นาน

 
 มีความใฝ่ฝันว่าจะ ต้องพูดภาษาอังกฤษให้ได้ ฟังให้เป็น
และไปทำงานที่ต่างประเทศ จึงเลือกมาเรียนที่ SPUIC
 
ส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบภาษามาก มีความใฝ่ฝันว่าจะต้องพูดภาษาอังกฤษให้ได้ ฟังให้เป็นค่ะ อยากจะเก่งภาษา เพื่อเปิดโอกาส เปิดอนาคตให้กับตัวเอง ได้ไปทำงานที่ต่างประเทศ ได้ไปเที่ยวรอบโลก มีธุรกิจเป็นของตัวเอง เลยมองหาที่เรียนที่จะมาซัพพอร์ตและเหมาะกับเรามากที่สุดค่ะ เห็นว่าวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตลอดหลักสูตร น่าจะส่งผลดีที่ทำให้ตัวเราเกิดความเคยชินในการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น และสาขาที่ตรงกับความต้องการ คือสาขาการจัดการธุรกิจ เลยตัดสินใจเลือกที่นี่ค่ะ คิดว่าเมื่อจบการศึกษาจากที่นี่ไปแล้ว เราจะได้ทั้งความรู้ทางวิชาการ และมีความเก่งในด้านภาษา พร้อมที่จะออกไปแข่งขันกับคนภายนอกได้อย่างสบายค่ะ พอได้เข้ามาอยู่ในรั้ว SPUIC เกิดคาดมากค่ะ มันดีกว่าที่คิดไว้เยอะเลย ทั้งระบบการสอนที่ดีมากๆ บรรยากาศในห้องเรียน อาจารย์ที่ให้คำแนะนำได้ทุกเรื่อง ไม่เพียงแต่เรื่องเรียนเท่านั้น เพื่อนชาวต่างชาติที่น่ารัก ถ้าให้มองย้อนกลับไป ก็คิดไม่ผิดจริงๆที่ตัดสินใจเลือกเรียนที่นี่
 
“ อยากพูดภาษาเป็นก็ต้อง
เอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่พูดได้ 

ลายคนมองว่าภาษาเป็นเรื่องที่ยาก และพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการเอาตัวเองไปในจุดนั้นๆ แต่เรากลับมองไปอีกมุมมองคะ ถ้าอยากเก่งอะไร อยากถนัดด้านไหน ให้พาตัวเราเองไปอยู่ในจุดนั้นค่ะแล้วสภาพแวดล้อมจะพาให้เราเป็นในสิ่งที่ต้องการได้ค่ะ  ถ้า “อยากพูดภาษาเป็นก็ต้องเอาตัวเองไปอยู่ในจุดที่พูดได้” ตอนมาเรียนช่วงแรกๆแค่ประโยคเดียวยังนึกคำพูดไม่ออกเลยค่ะ มีเขินอายบ้าง เลยพยายามมองว่ามันก็คือภาษาที่ใช้ในการสื่อสารเท่านั้น กล้าพูด กล้าถาม ก็ช่วยได้เยอะแล้ว เวลาเรียนเราต้องถามอาจารย์คุยกับเพื่อนๆ มันเลยทำให้เราเกิดการพัฒนาขึ้นไปทีละขั้น  จนตอนนี้ภาษาของเราอาจจะไม่ถึงขั้น Perfect แต่ก็พูดได้ ฟังรู้เรื่องและได้ใช้ในชีวิตประจำวันแบบไม่เขินอายเหมือนเมื่อก่อนค่ะ

รงบันดาลใจ 
Passion และ อนาคต
อย่างที่บอกไว้ค่ะ เรามีความตั้งใจที่จะทำงานด้านภาษา และอยากไปทำงานที่ต่างประเทศ อีกส่วนหนึ่งคือความชอบเพราะเวลาชอบอะไร หรือมุ่งมั่นกับอะไรเราก็อยากจะทำมันแบบไม่หยุด และสนุกไปกับสิ่งนั้นค่ะ อาจจะมีท้อบ้างแต่เรามี Passion ที่ชัดเจน มันจะส่งผลให้เราตั้งใจและสามารถทำได้ในระยะยาว และคิดว่ามันจะสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้เรื่อยๆไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ


UploadImage
 ขอเคล็ดลับการฝึกฝนภาษาอังกฤษ 
ทำยังไงให้ พูด – อ่าน – เขียน ได้ไวแบบพี่น้ำหวาน

เป็นคนที่เวลาจดกับอ่านแล้วไม่ค่อยจำ เลยอาศัยการพูดกับเพื่อนต่างชาติและอาจารย์เวลาเรียนเอาค่ะ เราต้องกล้าที่จะพูด คิดสะว่าเหมือนคุยถามภาษาไทยนี่แหละ ยิ่งพูดผิดก็จะยิ่งพูดถูกขึ้นค่ะ เพราะเพื่อนกับอาจารย์จะคอยบอกว่าต้องใช้คำนี้นะ พูดแบบนี้นะ (ที่บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า สภาพแวดล้อมนั้นสคัญจริงๆ) ค่อยๆใช้คำศัพท์ไปเรื่อยๆ มันจะเกิดการจดจำขึ้นมาเอง คำไหนไม่เข้าใจก็ถามเลยค่ะ พอเราวนมาเจอคำเดิมอีก มันก็จะอ๋อขึ้นมาเอง ใช้ไปตลอดระยะเวลา 4 ปี ก็จะเกิดพัฒนาแบบเห็นได้ชัดค่ะ และอีกหนึ่งเคล็ดคือการฟังเพลงภาษาอังกฤษ ดูหนัง Soundtrack ไม่ต้องมี Sub Thai ก็ช่วยได้ระดับนึงเลยนะคะ ทั้งสำเนียง การฟัง การอ่าน  แต่ก็ขึ้นอยู่กับเราด้วยว่าจะเปิดใจให้กับมันมากแค่ไหนค่ะ
 
.....รีวิวการเรียน บรรยาการในห้อง.....
วิชาที่ชอบ และ #เรื่องสุดประทับใจ

อยากให้มาสัมผัสด้วยตัวเองมากค่ะ มันดีมากๆเวลาที่เราสนุกไปกับอะไร มันจะส่งผลทุกๆอย่างให้ออกมาดีมากๆค่ะ ที่นี่เรียนทุกอย่างเกี่ยวกับการทำธุรกิจเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรมผู้บริโภค องค์กร การตลาด ดิจิทัล จิตวิทยา การบริหาร การบริการ UX/UI ตัวเลขก็มีบ้างค่ะ บัญชีขั้นพื้นฐาน การเงิน สถิติ อาจจะมองว่ามันดูยากจัง แต่อาจารย์จะคอยสอนตั้งแต่พื้นฐาน แล้วเพิ่มระดับขึ้นไปค่ะ ที่สำคัญคืออาจารย์สอนไม่เครียดเลยค่ะ ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนน่าเรียนและสนุกค่ะ  ส่วนตัวชอบวิชาจะแนวธุรกิจค่ะ เช่น  Marketing,Consumer Behavior,Entrepreneur,Design Thinking โดยรวมแล้ววิชาทั้งหมดนี้จะออกแนวธุรกิจ ทำให้ได้วิเคราะห์ธุรกิจหลากหลายแบบ เป็นการนำกลยุทธ์เทคนิคไอเดียต่างๆมาใช้ การแสดงความคิดเห็นเพื่อนำไปพัฒนาแก้ไขปัญหาเชิงธุรกิจเสมือนเราได้เป็นผู้ประกอบการจริงๆเลย อาจารย์ที่มาสอนก็เป็นนักธุรกิจเรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริงเลยค่ะ

ไม่เก่ง ด้านภาษา
 แต่อยากเรียน SPUIC จะเรียนได้ไหม?
เอาเป็นว่าดูตัวน้ำหวานเป็นหลักเลยค่ะ จากเด็กที่ไม่เก่งด้านภาษาเลยจนตอนนี้ชินกับภาษาไปแล้วค่ะ
สำหรับใครที่กังวล ว่าเราไม่เก่งภาษา จะเรียนที่วิทยาลัยนานาชาติได้ไหม บอกเลยค่ะ ได้แน่นอน! ที่นี่มีการปรับพื้นฐานก่อนเรียน อาจารย์จะค่อยๆสอนไปทีละขั้น ทั้งในเรื่องของภาษาและทักษะต่างๆที่ต้องใช้ จนสามารถใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันได้คล่องขึ้นนั่นเองค่ะ ช่วงแรกอาจจะกล้าๆกลัวๆ พอเวลาผ่านไปมันจะเกิดการพัฒนาแล้วเราก็จะชินกับมันไปเองค่ะ น้องๆที่กลัวว่าจะเรียนไม่ได้ เรียนไม่ไหว ไม่ต้องกลัวเลยนะคะ มีความมุ่งมั่น มั่นใจ ทุกอย่างจะประสบความสําเร็จแน่นอน
 
UploadImage
" โอกาสดีๆ ที่ได้รับจาก SPUIC "
ตลอดระยะเวลาที่เรียน SPUIC รู้สึกประทับใจมากเลยค่ะ มีโอกาสได้ทำหลายสิ่งที่ไม่เคยทำหลายอย่างเลย ไม่เคยทำพิธีกรมาก่อนก็ได้ทำบ่อยขึ้น จนทำให้มี Skill การพูดที่ดีขึ้น  พออาจารย์ได้เห็นเราทำกิจกรรมหลายอย่าง ก็ชวนเราไปสมัครโครงการต่างๆทั้งในและนอกมหาวิทยาลัยค่ะ ทำให้ได้ Connection ที่เพิ่มขึ้น ได้เจอเพื่อนต่างชาติที่มาจากหลากหลายประเทศ เรียนรู้วัฒนธรรมต่างๆ อีกทั้งได้เรียนกับนักธุรกิจที่เป็นตัวจริงด้านธุรกิจมาสอนค่ะ ซึ่งประสบการณ์ดีๆเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าทางคณะไม่คอยสนับสนุนค่ะ SPUIC สนับสนุกนักศึกษาทุกๆคนค่ะ ใครชอบเรียน ใครชอบทำกิจกรรม หรือชอบอะไร คณะจะคอยซัพพอร์ตตลอดค่ะ
 
ากถึงน้องๆ ที่สนใจอยากเรียนด้านภาษา
.....และมี “Passion”  แบบพี่น้ำหวาน.....
สำหรับน้องๆที่สนใจด้านภาษา อยากไปทำงานที่ต่างประเทศ หรืออยากเก่งภาษา อย่าปิดกั้นโอกาสอนาคตให้จำกัดอยู่เพียงเฉพาะในประเทศนะคะ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม พร้อมที่จะพัฒนาให้น้องๆ ให้เก่งขึ้น ได้เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง ไม่ต้องไปกลัวเลยว่าไม่เก่งภาษาแล้วจะเรียนไม่ไหว เรียนไม่ทัน ที่นี่มีอาจารย์สอนปรับพื้นฐานให้ สอนเป็น Step มีเพื่อนๆชาวต่างชาติ มีสภาพแวดล้อมที่ดี จะบอกว่าภาษาไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย ขอแค่น้องๆเปิดใจ และมีความมุ่งมั่น ทุกอย่างจะประสบความสำเร็จแน่นอน หวังว่าจะได้เจอน้องๆที่ Sripatum International College นะคะ