SHOW CASE

พี่โฟล์ค พัณณิตา #DEKSPUIC กับการสหกิจศึกษา ที่ VIE Hotel Mgallery

" PROFILE "
.... พี่โฟล์ค พัณณิตา อำภาไพ ....

" วิทยาลัยนานาชาติ "

าขาธุรกิจการบิน

#DEKSPUIC
_______________________________

UploadImage


SPUIC
มีอะไรดี

เริ่มแรกโฟล์คมีโอกาสได้เจอกับพี่ๆ แนะแนว ที่ไปแนะแนวที่โรงเรียน ซึ่งตอนนั้นก็ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกเรียนที่ไหนต่อ แต่พอได้รับข้อมูลจากพี่ๆ เกี่ยวกับ วิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม ว่ามีสาขาธุรกิจการบิน ซึ่งเป็นสาขาวิชาที่เราสนใจพอดี เลยลองสอบถามรายละเอียดต่างๆ จนทราบว่า SPUIC เรียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ซึ่งโฟล์คเองมองว่า ดีมากๆ เลย เพราะการจะไปเป็นแอร์โฮสเตส ยังไงก็หนีไม่พ้นการใช้ภาษา มันคงจะดีถ้าได้เรียนที่นี่ เพราะเราจะไม่หยุดพัฒนาตนเองให้มีประสิทธิภาพ บวกกับความฝันของโฟล์ค คือ การได้เป็นแอร์โฮสเตส เลยตัดสินใจมาเรียนที่นี่ค่ะ

จุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร
#DEK SPUIC

จุดเด่นของ วิทยาลัยนานาชาติ แน่นอนว่าคือ ภาษาอังกฤษ 
ตัวโฟล์คเองไม่ได้เก่งภาษามากมายขนาดนั้น แต่เมื่อเราเลือกเรียนแล้ว ก็ต้องขยันและตั้งใจพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ซึ่งโชคดีมากที่อาจารย์ของเราส่วนใหญ่เป็นเจ้าของภาษา ทำให้เราได้มีโอกาสฝึกฝนในคลาสเรียน ไม่ว่าจะเป็นการพรีเซ้นงานที่ต้องพรีเซ้นเป็นภาษาอังกฤษ การพูดคุยกับเพื่อนๆ ต่างชาติที่มาเรียนแลกเปลี่ยน มันทำให้เรารู้สึกสนุกกับการใช้ภาษาอังกฤษมากขึ้น

ที่สำคัญสาขาที่โฟล์คเลือกเรียน ยังได้เรียนกับอาจารย์ที่อยู่ในแวดวงวิชาชีพที่เกี่ยวกับการบินโดยเฉพาะด้วยค่ะ ทั้งแอร์โฮสเตส และ สจ๊วต ที่มากประสบการณ์ ทำให้เราได้ความรู้ที่เป็นประสบการณ์จริงและได้ลงมือปฏิบัติจริงเสมือนเราเป็นแอร์เลยค่ะ

และที่โฟล์คชอบมากๆ เลยคือ วิชา IAB327 ที่เราได้ไปใช้ห้อง mock up ของทางมหาวิทยาลัย เพราะเป็นเหมือนการจำลองให้เราได้ลองเสริฟอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบินจริงๆ สนุกมากเลยค่ะ เหมือนได้สานฝันการเป็นแอร์โฮสเตส นอกเหนือจากนี้เรายังได้มีวิทยากรจากสายการบินต่างๆ มาเล่าถึงประสบการณ์ในการทำงานอีกด้วยค่ะ

 
UploadImage


กิจศึกษา

คือ การเรียนรู้ และ ลงมือปฏิบัติ

โฟล์คได้มีโอกาสสหกิจศึกษาที่ VIE Hotel Mgallery ที่ห้องอาหาร Signature Bangkok ค่ะ
หลายคนอาจจะตกใจว่า อ้าว! อยากเป็นแอร์โฮสเตสแล้วทำไมมาฝึกงานที่โรงแรม ทำไมไม่ไปฝึกงานที่สนามบินละ?
ส่วนตัวโฟล์คมองว่า งานสายการบิน กับ งานโรงแรม ไม่ได้แตกต่างกันมากเท่าไหร่ เพราะเป็นงานด้านการบริการเหมือนกัน และโพฟล์คก็ชอบงานบริการ เลยอยากลองทำงานบริการที่หลากหลายรูปแบบ เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าทุกท่าน และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในหลากหลายสถานการณ์ ก่อนนำไปปรับใช้ในชีวิตการทำงานจริงๆ

" การได้ลงมือทำ มันทำให้เราได้รู้ถึงแก่นแท้ของงานนั้นๆ บางทีถ้าเราไม่ได้ลองลงมือทำ เราอาจจะพลาดการค้นพบตัวเองว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร ซึ่งการที่ได้ฝึกงานที่นี่ โฟล์คได้รับความรู้เยอะมากๆ เนื่องจากที่นี่เป็นห้องอาหารฝรั่งเศส มีเชฟ ซึ่งเป็นเชฟมิชลินสตาร์ 2 ดาว เลยทำให้ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาหารต่างๆ และพวกเครื่องดื่ม cocktail mocktail wine champange นอกเหนือจากงานบริการ ซึ่งแน่นอนว่า ความรู้เหล่านี้สามารถนำไปปรับใช้ได้ในอนาคตได้อย่างแน่นอนค่ะ "

ต้องขอบคุณสหกิจศึกษามากๆ เลยค่ะ ที่เปิดโอกาสให้เด็กอย่างพวกเราได้ลองทำและลองเรียนรู้ในสถานที่ทำงานจริงๆ เพื่อนำความรู้ที่ได้ทั้งหมดไปต่อยอดในอนาคตค่ะ

นาคต
... กับ ...
วามฝัน

ตอนนี้โฟล์คตั้งใจมุ่งมั่น สานฝันการเป็นแอร์โฮสเตสอย่างเต็มที่เลยค่ะ จะลองจนกว่าจะรู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว ถึงจะพอ เพราะโฟล์คอยากใช้ความรู้และความสามารถที่ได้เรียนมาตลอด 4 ปี รวมถึงประสบการณ์ต่างๆ ที่มี ไปใช้ในสายงานการบินค่ะ

UploadImage
อยากเป็น #DEKSPUIC
ต้องเตรียมตัวยังไง

อย่ากลัวภาษาอังกฤษ เราต้องกล้าที่จะพูด กล้าที่จะลองลงมือทำ ตัวโฟล์คเองก็ไม่ใช่คนเก่งเลยค่ะ แต่เป็นคนสู้และมั่นใจว่าตัวเองทำได้แน่นอน ดังนั้น คนที่จะมาเรียนใน สาขาธุรกิจการบิน ต้องมั่นใจว่าเราชอบในด้านการบริการจริงๆ เพราะหัวใจของงานบริการคือ ลูกค้า ถ้ามั่นใจ ก็ลงมือทำเลยค่ะ

ฝากช่องทาง ติดตาม กันหน่อย !!
สามารถทักมาสอบถามข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับคณะหรือการฝึกงาน ได้ที่

Instagram : __thefolk__
ได้เลยค่ะ