SHOW CASE

ปั้นบัณฑิตอย่างไร....ให้ตอบโจทย์สายการบินระดับโลก

แม้ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา COVID -19 จะสร้างบาดแผลให้กับสายการบินทั่วโลกอย่างหนัก แต่ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ เพราะแนวโน้มอุตสาหกรรมการบินของโลกเริ่มมีสัญญาณว่าจะกลับมาคึกคักเช่นเดิม โดยคาดการณ์ว่าในอนาคตอุตสาหกรรมการบินจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่าความต้องการบุคลากรของอุตสาหกรรมการบินย่อมเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

วันนี้แอดมินเลยจะพาไปรู้จักกับอาจารย์กอล์ฟ นักปั้นบัณฑิตมือทอง ที่ล่าสุดสร้างผลงานสุดปังผลักดันนักศึกษา SPU ก้าวเข้าสู่สายอาชีพได้อย่างภาคภูมิใจ ด้วยการได้เข้าเซ็นสัญญากับสายการบินยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Lufthansa Services (Thailand) ไปฟังมุมมองของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วสวัตติ์ สุติญญามณี ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิชาการ SPUIC กับ SPU - LST Dream Project 

อยากให้เล่าถึงโครงการ
SPU-LST Dream Project 

 

โครงการ SPU-LST Dream Project เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยศรีปทุม กับ Lufthansa Services (Thailand) บริษัทในกลุ่มสายการบิน Lufthansa German Airlines เป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก โดยมหาวิทยาลัยศรีปทุมเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้ลงนามความร่วมมือกับทาง กับ Lufthansa Services (Thailand) โดยเป็นการร่วมมือกันทางด้านวิชาการ วิจัย บริการวิชาการ และสหกิจศึกษา ต่อยอดจากการลงนามในครั้งนี้ จึงมีการจัดโครงการ SPU-LST Dream Project ขึ้น เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่มีคุณสมบัติตามที่สายการบินกำหนด สามารถฝึกสหกิจตามหลักสูตรของมหาวิทยาลัยศรีปทุม และ เซ็นสัญญาเป็นพนักงานของ Lufthansa Services (Thailand) ได้เลยครับ ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการคือ เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกเรียนรู้จากโลกแห่งการทำงานในอาชีพจริงๆ รวมทั้งทำให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานและทำงานในหน่วยงานระดับโลก รวมถึงหน่วยงานก็ได้บุคลากรที่มีศักยภาพตามความต้องการด้วยครับ


UploadImage


ประสบการณ์ดีๆ
ที่นักศึกษาธุรกิจการบิน
วิทยาลัยนานาชาติได้รับจาก
SPU-LST Dream Project 

.............................

ได้มากกว่าประสบการณ์เลยครับ อันดับแรกเลยได้ทำงานจริงๆ ปฏิบัติงานจริงๆ ในหน่วยงานระดับโลก เพราะนักศึกษาจะมี 2 สถานภาพคือเป็นทั้งนักศึกษาฝึกสหกิจของมหาวิทยาลัยศรีปทุม และเป็นพนักงานตัวจริงที่เซ็นสัญญาจ้างงานกับทาง Lufthansa Services (Thailand) ดังนั้นทางหน่วยงานก็จะให้นักศึกษาได้ลงมือทำอย่างจริงจัง นักศึกษาจะได้สิทธิประโยชน์จากหน่วยงาน เพราะนักศึกษาถือว่าเป็นพนักงานของ Lufthansa Services (Thailand) จะได้รับเงินเดือน สวัสดิการ สิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น ชุดยูนิฟอร์ม บัตรพนักงาน เบี้ยเลี้ยง รวมทั้งตั๋วเครื่องบินตามสิทธิของพนักงานด้วยครับ

 

น้องๆที่อยาก เข้าร่วมโครงการ
SPU-LST Dream Project

ต้องมีคุณสมบัติยังไงบ้าง

 

ทางวิทยาลัยนานาชาติก็จะคัดเลือกนักศึกษาที่มีความสนใจ จากนั้นเราก็จะพิจารณาจากคุณสมบัติดูว่า
1. นักศึกษาจะต้องเป็นนักศึกษาภาคเรียนสุดท้ายของหลักสูตรไม่มีรายวิชาเรียนอื่นเหลือ เหลือเฉพาะวิชาสหกิจศึกษา
2. นักศึกษาจะต้องมีคะแนนทดสอบภาษาอังกฤษ TOEIC ตามที่ Lufthansa Services (Thailand) กำหนดคืออย่างต่ำ 650 คะแนน
3. หากเป็นนักศึกษาชายก็ต้องมีการได้รับการยกเว้นการเกณฑ์ทหาร จากนั้นคณะกรรมการของวิทยาลัยนานาชาติก็จะเป็นผู้สัมภาษณ์นักศึกษาที่มีคุณสมบัติเบื้องต้นก่อน แล้วจึงส่งรายชื่อนักศึกษาที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ไป Lufthansa Services (Thailand) ทาง Lufthansa Services (Thailand) จะทำการสัมภาษณ์นักศึกษาอีกครั้ง และจะแจ้งผลการพิจารณาให้นักศึกษาทราบ แต่นักศึกษาทั่วไปไม่ต้องหมดหวังนะครับ นักศึกษาก็สามารถฝึกสหกิจแบบปกติทั่วไปที่ใม่ใช่ SPU-LST Dream Project ได้กับ Lufthansa Services (Thailand) เช่นกันครับ


UploadImage


SPU-LST Dream Project
ไม่ใช่แค่การฝึกสหกิจ แต่ก้าวไปเป็น พนักงาน
ของสายการบินระดับโลก

ต้องบอกว่าไม่ใช่แค่มีโอกาสครับ แต่นักศึกษาได้ทำงานกับทาง Lufthansa Services (Thailand) เลยครับถ้าได้เข้าร่วมโครงการนี้ คืออย่างที่บอกไปตั้งแต่ข้างต้นครับ ว่า นักศึกษาเป็นทั้งนักศึกษาฝึกสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยศรีปทุมและพนักงานของ Lufthansa Services (Thailand) มี 2 สถานภาพครับ พอสิ้นสุดช่วงฝึกสหกิจนักศึกษาก็จะสำเร็จการศึกษาหลักสูตร แต่สถานภาพพนักงานของ Lufthansa Services (Thailand) ยังคงเป็นต่อไปเรื่อยๆ และเจริญเติบโตใน Career Path ในสายงานในอุตสาหกรรมการบินตามที่ตัวเองใฝ่ฝันได้เลยครับ 

 

UploadImage

อ.กอล์ฟ ฝากถึงน้องๆ
ที่มีความฝัน
ให้มุ่งมั่นเดินตามความฝันและ 
ทำให้เป็นจริง

มาเรียนที่สาขาวิชาธุรกิจการบิน (หลักสูตรนานาชาติ) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม นักศึกษาจะมีโอกาสมากมายที่ได้เข้าสู่อาชีพในฝัน รุ่นพี่ที่สำเร็จการศึกษาจากที่ทุกรุ่นได้งานกับหน่วยงานในอุตสาหกรรมการการบินระดับโลก ไม่ว่าจะเป็น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Emirates, พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Singapore Airlines, พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของสายการบิน Thai Air Asia, พนักงานบริการผู้โดยสารภาคพื้น สายการบินต่างๆ ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น KLM ที่เบลเยี่ยม, Cathay Pacific ที่ฮ่องกง, Japan Airlines ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้ง Lufthansa Services (Thailand) ด้วยครับ และหลักสูตรของเราจะเป็นรายแรกและหลักสูตรเดียวในสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทยที่ใช้วิชาตามหลักสูตรของ ICAO โดยผู้สอนที่ Certified และ ICAO ด้วย นอกจากนี้ คณาจารย์ของเราเป็นคณาจารย์ที่มีประสบการณ์จากสายการบินระดับโลก เช่น Lufthansa, Air France, KLM, United ซึ่งจะถ่ายทอดประสบการณ์ที่อาจารย์เคยได้รับมาถ่ายทอดให้กับนักศึกษา และที่สำคัญ เราส่งเสริมให้นักศึกษาฝึกสหกิจศึกษา เพื่อเก็บประสบการณ์กับหน่วยงานในสายการบินระดับโลกที่นักศึกษาสำเร็จการศึกษาจากเราไป ก็จะมีโอกาสได้งานในหน่วยงานในสายการบินต่างๆ มากขึ้นด้วยครับ
 

UploadImage