SHOW CASE

อ.แอน วิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม ผู้เป็นตัวจริง ในวงการด้านธุรกิจการบิน

อาจารย์แอน
วิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม
ผู้เป็นตัวจริง ในวงการด้านธุรกิจการบิน
“เพราะเราอยากถ่ายทอด
ทุกประสบการณ์จริงที่ไม่มีในตำรา
ให้เด็กรุ่นถัดไป” 


พี่แอดมิน : วันนี้แอดมินจะพาน้องๆ ทุกคนมารู้จักอาจารย์อีกท่านหนึ่งผู้คร่ำหวอดในวงการด้านธุรกิจการบิน หรือท่านอาจารย์เดือนเด่น วิบูลย์พันธุ์ ผู้นำประสบการณ์ดีๆ ที่ไม่มีในตำรา มาถ่ายทอดวิชาความรู้แบบไม่มีกั๊ก ให้นักศึกษาวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม ของเราแบบจัดเต็ม! และยังได้ข้อคิด แง่มุมดีๆ ทั้งเรื่องการเรียน ประสบการณ์การทำงาน และไลฟ์สไตล์แบบสาวยุคใหม่มาแชร์ให้เราได้อ่านกันอย่างจุใจอีกด้วย ใครสนใจอยากเรียนด้านธุรกิจการบิน หรือกำลังมองหาที่เรียนในหลักสูตรนานาชาติ ลองมาฟัง อ.แอน อธิบายกันได้เลยค่ะ!


UploadImage

รู้จักวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม
ที่ทุกคนจะได้เรียนรู้
จากตัวจริงในทุกวงการ!

อาจารย์แอน : หากอยากรู้จักวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม คงต้องเล่าก่อนว่า วิทยาลัยนานาชาติของเรานั้นเป็น Business school ที่มีเป้าหมายในการสร้างบัณฑิตที่เป็นมืออาชีพในทันทีที่เรียนจบค่ะ นักศึกษาของเราต้อง Apply สิ่งที่เรียนในห้องนำไปปฏิบัติได้ดี ต้องคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็น ต้องพรีเซนต์งานเป็น มีภาษาที่ดี มี Mindset ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมา เราได้พัฒนาเด็กๆ ผ่านกระบวนการเรียนรู้จากตัวจริงประสบการณ์จริง ผ่านการทำงานเป็นทีม งาน Project ต่างๆ และการฝึกปฏิบัติงานจริงกับบริษัทที่มีชื่อเสียงและมาตรฐานระดับสากล นักศึกษาสาขา International Airline Business จะฝึกงานกับสายการบินระดับ World class เช่น สายการบิน Lufthansa, China Airline, Qatar Airways, Korean Air, Air France, KLM เป็นต้น อีกทั้งนักศึกษาในทุกสาขาของวิทยาลัยนานาชาติจะได้รับประสบการณ์ตรงที่ดีที่สุด ทำให้หลังจากเรียนจบมักจะได้งานที่มีเงินเดือนสูงกว่ามาตรฐานทั่วไปอีกด้วยค่ะ

ในส่วนของคณาจารย์ผู้ถ่ายทอดความรู้ อาจารย์ในวิทยาลัยนานาชาติแต่ละท่านล้วนเป็นผู้มีคุณวุฒิการศึกษาจากต่างประเทศ ทั้งในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก และมีประสบการณ์ทำงานในระดับบริหารจากองค์กรระหว่างประเทศ ส่วนในสาขาธุรกิจการบินเอง คณาจารย์ของเรามีประสบการณ์ตรงในอุตสาหกรรม แต่ละคนมีประสบการณ์ไม่ต่ำกว่าสิบปี เคยเป็นทั้งแอร์ สจ๊วต และระดับผู้บริหารจากสายการบินชั้นแนวหน้าของโลกเลยค่ะ
 

UploadImage

มาต่อยอดอนาคต
สู่ระดับสากลกันดีกว่า

อาจารย์แอน : ในเรื่องภาษาเด็กสมัยนี้เก่งกันมากขึ้นเรื่อยๆ เลยนะคะ และการเรียนภาษาที่สามถือเป็นการยกระดับเพื่อต่อยอดสู่อนาคตของเด็ก ซึ่งจะได้เปรียบในระดับสากล และเมื่อความสามารถเพิ่มมากขึ้นโอกาสในการทำงานก็จะสูงขึ้น ทำให้ข้อเสนอเรื่องเงินเดือนและโอกาสที่จะได้รับคัดเลือกในงานที่เกี่ยวข้องกับกิจการในต่างประเทศ ทำให้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในตำแหน่งหน้าที่การงานมากขึ้น

" สิ่งสำคัญที่จะทำให้เรา
เก่งภาษาที่สามมากยิ่งขึ้น "

อาจารย์แอน : จะเห็นได้ว่าคนที่เก่งภาษานั้นจะต้องมีความมุ่งมั่น พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และหมั่นฝึกฝนค่ะ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เก่งคือ แรงจูงใจ ความตั้งใจจริง การสนับสนุนและการผลักดันจากครอบครัว สถานศึกษา และสังคมแวดล้อมเป็นปัจจัยสำคัญในอันดับต้นๆ ที่จะทำให้เด็กมีความตื่นตัวในการเรียนรู้และพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญคือโอกาสและประโยชน์ที่ได้นำมาใช้จะทำให้เด็กเล็งเห็นความสำคัญมากขึ้นค่ะ 

อีกสิ่งที่สำคัญมากๆ คือโอกาสในการฝึกฝนทักษะทั้ง ฟัง พูด อ่าน เขียน ไม่เพียงแค่ในการเรียน แต่หมั่นฝึกใช้ในชีวิตประจำวัน ฝึกพูดคุยกับเจ้าของภาษา ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือจากสื่อต่างๆ ใน Social media และที่สำคัญต้องกล้านะคะ ไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัวพูดผิด สนุกไปกับการฝึกฝนรับรองว่าเก่งแน่นอนค่ะ

 

 

UploadImage

เรียนที่นี่ไม่ต้องกลัว
เพราะเราพร้อมทลายกำแพงความกลัวนั้นให้

อาจารย์แอน : ส่วนในด้านการสอน เราจะเน้นแนวทางที่สอดคล้องกับแนวทางของเด็กรุ่นใหม่ ส่งเสริมให้มีการใช้ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ มีการนำเทคนิคการเคลื่อนไหวในการเรียนภาษาอังกฤษ เช่น การเล่นเกม ทำกิจกรรมและให้เด็กหัดสร้างผลงานด้วยสื่อ อาจจะเป็นในรูป Activity ที่มีการนำ Info graphic มาใช้ หรือจูงใจให้ interact ผ่านระบบonline, ทำ clip video ซึ่งด็กๆ ชอบแนวนี้กันมากค่ะ ถ้าใครที่มีกำแพงความกลัวด้านภาษามากกว่าปกติ เขามักจะไม่ชอบเผชิญหน้ากับผู้สอน เราเลยลองฝึกสร้าง Clip video เป็น Project จะเห็นได้ชัดเลยนะคะ ว่าเขาจะมีความสนุกและผ่อนคลายมากกว่า เรียกว่าเป็นกิจกรรมปลุกพลังความกล้าเขาออกมาให้ความผ่อนคลายแก่ผู้เรียน อาจารย์เองก็ชอบดูค่ะ เด็กๆ เราเก่งและน่ารักกันทุกคนเลย

แต่ในบางกรณีที่กิจกรรมยังช่วยไม่ได้ดีนัก อาจารย์ก็ลงมือประเมินรายบุคคล เพราะเด็กแต่ละคนมีเหตุผลในการสร้างกำแพงความกลัวแตกต่างกันออกไป จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพูดคุยให้โอกาส แนะแนวทางสร้างความมั่นใจให้เขา เราไม่ตำหนิแต่เปลี่ยนมาเป็นอธิบายแนวทางพร้อมกับแถมกำลังใจ และชี้แนะให้แทน ก็จะลดความกลัวลงไปเรื่อยๆ ได้นะคะ

 


แตกต่าง แต่ไม่เป็นอุปสรรค
กับ วิชา Comparative Society and Culture
ที่ให้เด็กทุกคนปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

UploadImage


อาจารย์แอน : แม้เด็กของเราจะมาจากหลากหลายประเทศ แต่ความแตกต่างด้านวัฒนธรรมนั้นไม่เป็นอุปสรรคเลยค่ะ เนื่องจากอาจารย์ทุกท่านเองได้จบการศึกษาต่างประเทศ แถมมีประสบการณ์ทำงานกับองค์กรระหว่างประเทศอีกด้วย ดังนั้นเรื่องวัฒนธรรมที่แตกต่าง จึงเป็นจุดแข็งของคณะมากกว่า เพราะเรามีประสบการณ์ตรงและประสบการณ์จริง และมีความเข้าใจด้วย อีกทั้งเรายังมีวิชา Comparative Society and Culture ให้นักศึกษาไทยและต่างชาติได้เรียนกันตั้งแต่ปี 1 เทอม 1 นักศึกษาจะมีความเข้าใจเรื่องวัฒนธรรมความแตกต่างมากขึ้น และสามารถนำไปปรับใช้ได้ในชีวิตจริงกับเพื่อนต่างชาติด้วยค่ะ 
 

อ.แอน ตัวจริง
ในวงการด้านธุรกิจการบิน
“เพราะเราอยากถ่ายทอดทุกประสบการณ์จริง
ที่ไม่มีในตำรา ให้เด็กรุ่นถัดไป”

อาจารย์แอน : เล่าในฐานะรุ่นพี่ที่เคยทำงานในแวดวงธุรกิจการบิน สมัยนั้นพี่รู้สึกว่าได้เห็นโลกกว้าง เปิดโลกทัศน์แบบ short cut ได้รู้จักงานทุกระบบ และได้เดินทางท่องเที่ยวซึ่งชอบมากค่ะ เพราะในช่วงเวลาของการเดินทางบนเครื่องบินมันมีความสุข เราได้พักสมอง และเหมือนว่าเรากำลังจะได้ไปในอีกที่หนึ่งที่ต่างไปจากที่เดิม ได้เห็นอะไรใหม่ๆ ไม่มีขีดจำกัด สนุกทุกครั้งที่ได้เดินทาง อันนี้ถือว่าเป็นกำไรชีวิตเลยนะคะ 

อีกทั้งอาชีพนี้สอนให้เราอดทน เรียนรู้วิธีการคิด แก้ปัญหาได้ทำงาน และพบปะกับคนที่หลากหลาย ต่างชาติต่างภาษา รู้จักปรับตัว ชีวิตเราจะไม่เคยหยุดนิ่งและได้ก้าวเดินในทุกๆ วันไปพร้อมกับการความเปลี่ยนแปลง และการพัฒนาของระบบต่างๆ ซึ่งมีความก้าวหน้าขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่มีวันหยุด ทำให้เราได้ความรู้และได้เรียนรู้ตลอดเวลา เป็นชีวิตที่สนุกและคุ้มค่าเพราะประสบการณ์หลายอย่างที่ได้รับไม่มีในตำรา ตอนนี้พี่อิ่มตัวแล้ว และคิดว่าประสบการณ์ที่เรามีนั้นมีค่ามากจึงอยากถ่ายทอดสู่เด็กรุ่นใหม่ ไม่อยากให้มี Waste เลยคิดว่าการเป็นอาจารย์นี่แหละที่จะทำให้พี่บรรลุวัตถุประสงค์ตรงนี้ค่ะ

 

UploadImage

ทำงานด้านนี้
เก่งอย่างเดียวคงไม่พอ

ต้องมี Mind set ที่ดีด้วยนะ

อาจารย์แอน : ความเก่งมาจากพลังความมุ่งมั่นทุ่มเท เสียสละในการทำงาน ที่สำคัญคือต้องหมั่นฝึกฝนหาความรู้รอบตัว ไม่มีใครเรียนจบปุ๊ปแล้วเก่งเลย ทุกคนต้องพัฒนาตนเองอยู่เสมอ และมี Mindset ที่ดี ที่เอื้อต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น เราทุกคนเก่งได้ค่ะหากยึดมั่นในหลักการดังกล่าว

  
UploadImage

 

ใครใจรักและมุ่งมั่น
อยากเรียนด้านธุรกิจการบิน
อ.แอน พร้อมผลักดัน!


อาจารย์แอน : ความพยายามและความรักที่จะเรียนเป็นจุดตั้งต้นที่ดีมากค่ะ ส่วนอาจารย์คงมีหน้าที่คือให้การสนับสนุนทุกคนอย่างเต็มที่ ให้เขามองเห็นภาพของตัวเองในอนาคตเมื่อเรียนจบ เราให้วิสัยทัศน์ ถ่ายทอดความรู้ เทคนิคต่างๆ เพื่อเพิ่มพูนทักษะและความสามารถ สร้างจิตวิญญาณเพื่อให้นักศึกษาเห็นพลังบวกในตัวตนของเขาค่ะ เป้าหมายคือให้เด็กๆ ของเรามีความเก่งและโดดเด่นครบในทุกมิติ มีความรู้และทักษะแน่นในทุกๆ ด้าน มีบุคลิกภาพและทัศนคติในแบบฉบับที่สายการบินต้องการ และเราทำได้แน่นอนค่ะ

 

ไลฟ์สไตล์ของอาจารย์
เรื่องเรียนหรือทำงาน
ต้องบาลานซ์บนความสุข

UploadImage


อาจารย์แอน : ด้านการเรียนหรือทำงาน เราต้องมีเป้าหมายและไปให้ถึงค่ะ และควรมีความมานะพยายาม สนใจข่าวสารรอบตัว พัฒนาตนเองรู้จัก Balance กระบวนการทำงานหรือการเรียนของตัวเอง มี Mindset ที่ดี แต่ทุกอย่างต้องจัดเวลาให้เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ และผ่อนคลายกับงานอดิเรก หรือกีฬาที่ชอบอย่างน้อยอาทิตย์ละสามวัน อย่างอาจารย์เองชอบมีเวลาส่วนตัวเงียบๆ ฟังเพลง อ่านหนังสือ สักเล็กน้อย เดี๋ยวนี้เริ่มสนใจอ่านจากในเว็บไซด์ หรือประเภท E-book อาจารย์ชอบอ่านอยู่หลายประเภท เช่น Modern Psychology, Business, ประวัติศาสตร์ ปรัชญาและศาสนา และไปนั่งสมาธิ แต่ก็ไปเที่ยวบ้างนะคะถ้ามีโอกาส ชอบไปสถานที่ที่มีเรื่องเล่าประวัติศาสตร์ศิลปะ และชอบไปทะเลค่ะเพราะเย็นสบายดี
 

สุดท้ายขอฝากถึงเด็กๆ
ที่สนใจอยากเรียน
วิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม


อาจารย์แอน : วิทยาลัยนานาชาติของเรามีความพร้อมในทุกๆ ด้าน และมีความเป็นสากล ด้วยเป้าหมายของเราคือสร้างนักศึกษาให้เก่ง และมีความเป็นมืออาชีพ หลักสูตรของเรามีความทันสมัยเรียนด้วยภาษาอังกฤษ มีการฝึกปฏิบัติงานจริงกับบริษัท องค์กรหรือหน่วยงานระดับแนวหน้าทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการขององค์กรและหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ที่สำคัญเราดูแลนักศึกษาทุกคนอย่างใกล้ชิดอาจารย์ผู้สอนทั้งไทยและต่างชาติ ทุกท่านพร้อมช่วยสนับสนุนนักศึกษาของเราทุกคนให้จบไปพร้อมกับความมั่นใจ และความภาคภูมิใจในความเป็นมืออาชีพค่ะ

พี่แอดมิน : เรียกว่าได้ครบทุกสาระเรื่องการเรียนในวิทยาลัยนานาชาติ ม.ศรีปทุม กันเลยค่ะ แถมยังได้รู้อีกว่าอาจารย์แอนของเรานั้นพร้อมดูแลนักศึกษาอย่างเรากันขนาดไหน ใครที่สนใจอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม แวะถามพี่ๆ หรืออาจารย์ของพวกเราได้ ม.ศรีปทุมยินดีต้อนรับทุกคนเลยค่ะ!