ธุรกิจบริการต้องพร้อม รับมือท่องเที่ยวอาเซียน
ปี 2017 เป็นปีแห่งการท่องเที่ยวภูมิภาคอาเซียน
งานบริการ ถือเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจหลายๆประเภท แต่เราจะเห็นความสำคัญของงานบริการได้ชัดเจนที่สุดในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อเศรษฐกิจของอาเซียน เนื่องจากเป็นแหล่งที่มาของเงินตราต่างประเทศ และยังนำมาซึ่งการจ้างงานที่สำคัญจำนวนมาก
นับตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา กลุ่มประเทศอาเซียน (The Association of Southeast Asian Nations : ASEAN) ได้ร่วมกันทำวางแผนทำแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวอาเซียน ภายใต้ชื่อ “Visit ASEAN@50” เพื่อฉลองครบรอบ 50 ปี ที่กลุ่มประเทศอาเซียนได้ร่วมมือกันมา อีกทั้งเพื่อแสดงความแตกต่างอันเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างลงตัวของกลุ่มประเทศอาเซียนด้วย ซึ่งแคมเปญ “Visit ASEAN@50” นี้ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน ASEAN Tourism Forum (ATF) 2017 ที่จัดขึ้นเมื่อ 16-20 มกราคม 2017 ณ ประเทศสิงคโปร์
แคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวนี้ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากทั้งรัฐบาลและเอกชนของแต่ละประเทศ โดยมีการร่วมมือกันจัดทำโปรโมชั่น ส่วนลด และแพคเกจต่างๆ มากมาย ทั้งนี้เพื่อดึงดูดกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งที่ไม่เคยมาเที่ยวแถบภูมิภาคอาเซียน และกระตุ้นให้นักท่องเคยมาเที่ยวอาเซียนแล้วให้กลับมาอีก โดยทางกลุ่มคาดหวังว่าแคมเปญนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 121 ล้านคน และทำเงินได้ถึง 83 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ภายในปี 2017 นี้
เมื่อกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของอาเซียนเติบโตขึ้น การมีความพร้อมในสายงานบริการจึงมีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทักษะการบริการ ทักษะด้านการสื่อสารภาษาต่างประเทศ ทักษะทางสังคม คุณธรรม และจิตบริการ ทักษะในการบริหารจัดการธุรกิจ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของอุตสาหกรรมการโรงแรมและการบริการทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ
แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก:
http://www.aseantourism.travel/news/detail/visit-asean-50-campaign-announces-its-50-travel-experiences-for-2017
http://www.nationmultimedia.com/news/travel/travel_news/30298086