NEWS & ACTIVITIES

ตะลุยโลกโซเชียลมีเดียจีน คนจีนเขาเล่นแอปฯ อะไรกันนะ?


    เมืองจีน หรือ ชื่ออย่างเป็นทางการคือ “จีนแผ่นดินใหญ่ (Mainland China)” ทุกวันนี้เจริญไปมาก โดยเฉพาะกับด้านเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเด็ก คนหนึ่มสาว หรือคนสูงวัย ในเมืองหลวงก็ใช้มือถือสมาร์ทโฟนกันทั้งนั้น แต่หากเราได้ขอหยิบมือถือของพวกเขามาดูจะพบว่า หลายๆ แอปฯ ที่อยู่ในหน้าแรก คนไทยอย่างเราไม่รู้จัก ไม่เคยเห็น หรือไม่เคยได้เล่นเลย! 
    
    หลายคนอาจจะพอทราบเหตุผลว่าที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะรัฐบาลจีนยังมิได้เปิดกว้างให้คนจีนทั่วไปได้เข้าถึงเว็บ-แอปฯ ที่สร้างสรรค์โดยประเทศอย่างอเมริกา โดยมีสิ่งที่เรียกว่า “กำแพงไฟ (Great Fire Wall)” กั้นขวางเอาไว้ พูดง่ายๆ ว่าไม่ว่าจะเป็น บริการใดๆ ของกูเกิล เฟสบุ๊ก ยูทูป คนจีนก็ไม่สามารถเปิดชมได้ทั้งนั้น

    ประกอบกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีนที่เริ่มจากการเป็นสตาร์ทอัป แต่วันนี้ก้าวมาเป็นบริษัทที่มั่นคง มีการคิดสร้างสรรค์ผลงานที่เหมือนกับฝรั่ง แต่เข้ากับคนจีน ทำให้บริการของจีนเป็นที่นิยมกับคนจีนมากกว่า ซึ่งบริษัทเทคชั้นนำของจีนที่ว่านั้นก็มีขาใหญ่อยู่เพียง 3 บริษัท ได้แก่ ไป๋ตู้ (Baidu), อลีบาบา (Alibaba), และ เท็นเซ็นต์ (Tencent) 

เรามาดูกันว่าเมื่อคนจีนไม่ได้เล่นเว็บ-แอปฯ ของฝรั่ง เหมือนที่คนไทยใช้แล้ว พวกเขาใช้ชีวิตในโลกไซเบอร์อย่างไรกันนะ?

UploadImage
เฟสบุ๊ก  VS QZone

    คนจีนที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นยังสนุกกับการเล่นเว็บประเภทโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งมีหน้าตาและฟังก์ชันคล้ายกับเฟสบุ๊ก แต่ใช้ชื่อว่า “คิวโซน (QZone)” ซึ่งก็เป็นบริการของบริษัท เท็นเซ็นต์ (Tencent) นั่นเอง ปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้คิวโซนส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นวัยเรียน

UploadImage

ทวิตเตอร์ VS เวยโป๋ (weibo)

    การโพสต์ความคิดเห็นแบบสั้นๆ ขึ้นบนเว็บโซเชียล ซึ่งได้รับความนิยมสำหรับการที่คนดัง แบรนด์ สื่อมวลชน มาใช้พื้นที่นี้โปรโมทข่าวสาร และโปรโมทตัวตนของตนเอง ที่อื่น ก็จะเลือกใช้เว็บไซต์อย่าง “ทวิตเตอร์ (Twitter)” แต่คนจีนก็มีทวิตเตอร์เวอร์ชันจีนเช่นกัน โดยใช้ชื่อว่า เวยโป๋ (weibo) และที่ weibo.com ปัจจุบันนอกจากจะเป็นพื้นที่ฮิตของคนจีนแล้ว ดาราฮอลีวู้ดฝรั่งที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าคนจีนก็มาเปิดเพจโพสต์ข้อความที่นี่ด้วย อาทิ โคบี้ ไบรอัน นักบาสในตำนาน, ทิม คุก ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ล, ทอม ครูซ ดาราฮอลีวู้ด เป็นต้น

UploadImage

ยูทูบ VS เล่อชื่อ 

    คลิปมากมายหาดูฟรีๆ ได้ที่ ยูทูบ เพราะในเบื้องต้นเป็นการให้ใครก็ได้มาอัปโหลดคลิปวิดีโอขึ้นมาโชว์ได้ฟรีๆ แต่การดูหนังทั้งเรื่อง ซีรีส์ทุกตอน ยังถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์อยู่หากเจ้าของสื่อไม่ยินยอม ด้วยเหตุนี้ที่เมืองจีน จึงมีคนสร้างเว็บเสพความบันเทิงในนามว่า le.com (ชื่อจีนคือ เล่อชื่อ) ที่ตัวเว็บนอกจากจะเปิดให้ใครมาอัปโหลดวิดีโอของตัวเองแล้ว ทางเว็บจะไปขอซื้อลิขสิทธิ์การเผยแพร่หนัง ซีรียส์ คอนเสิร์ต การแข่งกีฬา จากทั้งในและนอกจีน มาเผยแพร่ให้ผู้เข้าชม โดยมีทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี ซึ่งปัจจุบันช่องทางการรับชม  le.com ก็ทำได้ทั้งบนมือถือ แท็ปเบล็ต พีซี สมาร์ททีวี เป็นต้น

UploadImage
ไลน์ VS วีแชต

    อันที่จริงเทรนด์ของการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กได้เปลี่ยนแปลงตลอด จากที่ใช้มันเป็นกระบอกเสียงโพสต์ข้อมูลเพื่อให้สาธารณชนได้รับรู้ ก็เปลี่ยนมาเป็นการสื่อสารเฉพาะคนที่รู้จัก เช่น เพื่อนร่วมงาน ครอบครัว และเพื่อนซี๊ ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ปัจจุบันแอปฯ แชต อย่าง ไลน์ ที่คนไทยนิยมกัน และ “วีแชต (WeChat)” แอปฯ แชตอันดับหนึ่งของคนจีน จึงกลายเป็นพื้นที่ด้านโซเชี่ยลใหม่ 
โดยเฉพาะกับวีแชต ที่นอกจากจะใช้แอปฯ นี้แชตกับทั้งคนรู้จักและแบรนด์โปรดของตัวเองแล้ว ยังใช้แอปฯ นี้ช้อปปิ้ง จองตั๋วหนัง เรียกแท็กซี่ เรียกคนมาเก็บทำความสะอาดบ้าน จองรถจักรยานเช่า ฯลฯ ได้ภายในแอปฯ วีแชตแอปฯ เดียว
จึงอาจกล่าวได้ว่าวันนี้ “วีแชต” ได้กลายมาเป็นแอปฯ โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ฮิตที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ไปเสียแล้ว

เชิญดูวิดีโอนี้แล้วคุณจะพบว่าวีแชต ณ วันนี้ ไปไกลกว่าแอปฯ แชต และเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของไลฟ์สไตล์ทันสมัยของคนจีนไปเสียแล้ว



    ข้อมูลทั้งหมดนี้ถือเป็นก้าวแรกที่จะทำให้คุณรู้วิธีตีสนิทกับคนจีนยุคใหม่ ทำให้เรารู้ช่องทางในการไปติดตามความคิดเห็น กดปุ่มไลค์ให้กำลังใจกับเพื่อนๆ ชาวจีนได้ และไม่ต้องแปลกใจหากเราได้เจอคนจีนที่เพิ่งรู้จักกันแค่ไม่กี่นาทีจะขอเพิ่มคุณเป็นเพื่อนในวีแชต เพราะมันเป็นช่องทางหลักที่พวกเขาใช้สื่อสารหากันทุกๆ วันนั่นเอง